Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ mới của Brazil mất nhân vật chủ chốt do bê bối âm mưu đảo chính

An Hy| 24/05/2016 10:29

(HNMO) - Ngày 23/5, chính trường Brazil lại tiếp tục rung chuyển sau khi tờ Folha de Sao Paulo của nước này đưa tin việc tân Bộ trưởng Kế hoạch Romero Juca tuyên bố mưu đồ lật đổ Tổng thống Dilma Rousseff - người đang bị Quốc hội đình chỉ - là nhằm ngăn cản tiến trình điều tra vụ bê bối tham nhũng khổng lồ ở Tập đoàn dầu khí Petrobras.

Bộ trưởng Kế hoạch trong chính phủ lâm thời của Brazil Romero Juca. Ảnh: Reuters


Thông tin này được đưa ra chỉ 11 ngày sau khi chính phủ của Tổng thống lâm thời Michel Temer được thành lập.

Ông Juca là người đóng vai trò quan trọng đối với Tổng thống lâm thời Michel Temer và chính phủ mới trong việc hoạch định chính sách kinh tế và ngân sách, một trong những cam kết hàng đầu của chính phủ này.

Tuy nhiên, mới đây một tờ báo đã đăng nội dung đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện điện thoại giữa ông Juca với ông Sergio Machado, cựu Chủ tịch Công ty Transpetro trực thuộc Petrobras, trong đó ông này cho rằng cần phải “hợp tác” kể cả với cơ quan tư pháp để ngừng ngay các cuộc điều tra tham nhũng và rằng giải pháp cho kế hoạch này là việc phế truất bà Rousseff.

Trong đoạn băng, được ghi âm ít ngày trước khi Hạ viện Brazil bỏ phiếu hôm 17/4 về việc xét xử bà Rousseff, ông Juca nhấn mạnh “cần phải thay chính phủ” để có thể chấm dứt các vụ điều tra.

Hiện ông Juca và ông Machado đang trong diện bị điều tra do có những cáo buộc nhận tiền hối lộ trong vụ Petrobras và cũng là một trong những cái cớ mà phe đối lập của bà Rousseff sử dụng để đình chỉ người đứng đầu nhà nước từ hôm 12/5 thông qua các cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội.

Trước đó, với 55 phiếu thuận và 22 phiếu chống trên tổng số 81 phiếu, Thượng viện Brazil ngày 12/5 đã bỏ phiếu thông qua việc đình chỉ chức vụ Tổng thống của bà Dilma Rousseff trong vòng 180 ngày để chờ phán quyết cuối cùng trong phiên tòa luận tội nhà lãnh đạo này.

Sau đó, bà Rousseff cáo buộc cuộc bỏ phiếu này là một cuộc đảo chính không chỉ nhằm lật đổ bà mà còn đi ngược lại ý chí của cử tri Brazil. Phát biểu trước đám đông người ủng hộ bên ngoài Dinh Tổng thống, bà Rousseff tuyên bố đây là một ngày buồn và là tấn bi kịch cho nền dân chủ non trẻ của Brazil.

Theo bà Rousseff, bà là nạn nhân của sự bất công lớn, ngoài ra chính phủ tới đây sẽ là sản phẩm của cuộc đảo chính và đây sẽ là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng chính trị. Bà cũng kêu gọi "huy động người dân" chống lại cuộc đảo chính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ mới của Brazil mất nhân vật chủ chốt do bê bối âm mưu đảo chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.