Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Obama kêu gọi "thế giới không hạt nhân" trong chuyến thăm Hiroshima

An Hy| 27/05/2016 20:01

(HNMO) - Nhân chuyến thăm lịch sử tới thành phố Hiroshima (Nhật Bản), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi một thế giới không hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Bảo tàng tưởng niệm hòa bình Hiroshiman vào ngày 27/5/2016.


Ngày 27/5, ông Obama đã trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới Hiroshima, thành phố bị phá hủy bởi quả bom nguyên tử do chính quân đội Mỹ thả xuống trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Thảm họa này đã khiến 140.000 người Nhật Bản thiệt mạng do vụ tấn công và hậu quả của phóng xạ sau đó.

Tại Công viên hòa bình Hiroshima, nhà lãnh đạo nước Mỹ đã đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân đã thiệt mạng trong thảm họa bom nguyên tử Hiroshima. Phát biểu trước những người sống sót trong thảm họa kinh hoàng, ông Obama chia sẻ, ký ức về ngày 6/8/1945 “sẽ không bao giờ phai mờ”. Mặc dù không đưa ra lời xin lỗi về vụ tấn công hạt nhân mà Mỹ đã từng gây ra với Nhật Bản, ông Obama vẫn bày tỏ sự tri ân đối với các nạn nhân và lên án tội ác chiến tranh.

Trong cuốn sổ lưu niệm tại Công viên hòa bình Hiroshima, ông Obama đã viết: “Chúng ta đã nhận ra sự thống khổ của chiến tranh. Hãy tìm kiếm sự can đảm để cùng nhau truyền đi hòa bình và theo đuổi một thế giới không vũ khí hạt nhân”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, chuyến thăm của ông Obama đã mở ra một chương mới trong sự hòa giải giữa Mỹ và Nhật Bản. Ông Abe cũng khẳng định, thảm họa Hiroshima sẽ không được phép lặp lại và nhấn mạnh, ông và người đồng cấp Mỹ sẽ theo đuổi chính sách phi hạt nhân trên toàn thế giới bất chấp mọi khó khăn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama kêu gọi "thế giới không hạt nhân" trong chuyến thăm Hiroshima

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.