Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên khởi động lại lò phản ứng hạt nhân

H.Vân| 07/06/2016 14:25

(HNMO) - Triều Tiên dường như đã cho kích hoạt lại một nhà máy hạt nhân ở phía bắc Bình Nhưỡng nhằm chế tạo plutonium dùng cho vũ khí hạt nhân.

Trang tin SCMP cho biết, thông tin trên được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết hôm qua, 6/6.

"Có những dấu hiệu cho thấy, nhà máy ở Yongbyon đã hoạt động trở lại. Có thể nó đang tái chế nguyên liệu đã qua sử dụng", một phát ngôn viên cơ quan giám sát hạt nhân Liên hợp quốc cho biết.

Năm 2013, Triều Tiên đã tuyên bố sẽ mở lại lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon, trung tâm đầu não của chương trình hạt nhân quốc gia, vốn bị đóng cửa vào năm 2007 theo một thỏa thuận giải trừ quân bị đổi lấy viện trợ giữa Triều Tiên với Mỹ và các thành viên khác tham gia đàm phán sáu bên.

Hôm qua, Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về việc Triều Tiên tiếp tục chương trình hạt nhân của mình, thách thức nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.



"Tôi mạnh mẽ kêu gọi Triều Tiên thực hiện đầy đủ tất cả các nghị quyết liên quan của IAEA và Hội đồng Bảo an. IAEA sẵn sàng góp sức vào việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên một cách hòa bình, thông qua việc nối lại các hoạt động xác minh một thỏa thuận chính trị đã đạt được giữa các nước liên quan", ông nói.

Đầu năm nay, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân dưới lòng đất lần thứ tư và thử tên lửa đạn đạo tầm xa, buộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phải ban hành nghị quyết trừng phạt mới hồi tháng 3 vừa qua.

Các hình ảnh thu được từ vệ tinh thương mại gần đây cho thấy, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị hoặc đã bắt đầu tái chế nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng để thu plutonium dùng cho vũ khí hạt nhân.

Tháng 2 năm nay, Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ James Clapper cho biết, Triều Tiên có thể trích xuất plutonium, nguyên liệu cốt lõi cho bom hạt nhân, trong vòng vài tuần đến vài tháng tại cơ sở hạt nhân Yongbyon.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên khởi động lại lò phản ứng hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.