Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ, Trung vẫn bất đồng về vấn đề Biển Đông

H.Vân| 08/06/2016 11:04

(HNMO) - Mỹ, Trung Quốc đã kết thúc đối thoại chiến lược và kinh tế, nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề Biển Đông.


Theo trang tin NHK, hai quốc gia đã tổ chức một cuộc họp báo chung sau khi kết thúc cuộc họp thường niên tại Bắc Kinh ngày hôm qua, 7/6.

Đề cập đến các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ nền tảng cho các cuộc đàm phán và một giải pháp hòa bình dựa trên nguyên tắc pháp luật.

Theo ông Kerry, Mỹ hướng mối quan tâm của mình tới bất kỳ hành động đơn phương của quốc gia nào nhằm làm thay đổi hiện trạng.



Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết, Trung Quốc có quyền bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải. Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất kỳ phán quyết nào của Tòa án Trọng tài thường trực tại The Hague trong tranh chấp của mình với Philippines và điều này sẽ không thay đổi. Phán quyết về yêu sách của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông được dự kiến sẽ có trong vài tuần tới.

Trung Quốc và Mỹ đã tái khẳng định vai trò của mình trong việc ngăn chặn Triều Tiên theo đuổi vũ khí hạt nhân. Hai nước cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác hơn nữa giải quyết hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Trên lĩnh vực kinh tế, hai bên nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán về một hiệp ước đầu tư song phương nhằm giảm bớt các quy định, tạo thuận lợi cho giao thương giữa các công ty Mỹ và Trung Quốc. Giữa tháng này, hai bên dự kiến đưa ra các danh sách "tiêu cực", làm rõ những lĩnh vực mà hai nước hạn chế đầu tư lẫn nhau.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew đã hoan nghênh kế hoạch của Trung Quốc trong việc giảm sản xuất thừa thép, nhưng cho biết, hai bên chưa nhất trí được về lượng dư thừa nhôm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Trung vẫn bất đồng về vấn đề Biển Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.