Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tránh những hành động làm leo thang căng thẳng trên vùng biển tranh chấp

Quang Huy| 27/07/2016 06:26

(HNM) - Theo Báo Nikkei (Nhật Bản), trong các cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM 49) và các hội nghị liên quan, ngày 25-7, Ngoại trưởng Nhật Bản F.Kishida, Ngoại trưởng Mỹ J.Kerry và Ngoại trưởng Australia J.Bishop bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bất ổn tại Biển Đông


Hãng tin Kyodo (Nhật Bản) đưa tin, phát biểu tại cuộc gặp kéo dài hơn 1 giờ với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 25-7 bên lề AMM 49, Ngoại trưởng Nhật Bản F.Kishida hối thúc Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài theo Phụ lục VII Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), trong đó bác bỏ các yêu sách của Bắc Kinh về “quyền lịch sử” và “đường 9 đoạn” ở Biển Đông, cho rằng đây là phán quyết cuối cùng và mang tính ràng buộc về mặt pháp lý. Ông F.Kishida cũng kêu gọi Trung Quốc kiềm chế và tránh có những hành động có thể làm leo thang căng thẳng trên vùng biển tranh chấp.

Trong thông cáo gửi tới Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, Chủ tịch Viện Hữu nghị và Hợp tác Mexico - Việt Nam (IACMV), Felix Castellanos Hernandez bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với phán quyết của Tòa trọng tài. IACMV yêu cầu Chính phủ Trung Quốc tôn trọng phán quyết, đồng thời cho rằng bất cứ quốc gia nào không tuân thủ luật pháp quốc tế và đơn phương hành động sẽ gây bất ổn, đe dọa hòa bình khu vực và thế giới. IACMV cũng hoan nghênh những cam kết của Việt Nam trong việc bảo đảm hòa bình, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh những hành động làm leo thang căng thẳng trên vùng biển tranh chấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.