Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Tunisia bị quốc hội sa thải

H.Vân| 31/07/2016 08:16

(HNMO) - Quốc hội Tunisia đã bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Habib Essid với 118 phiếu thuận, 3 phiếu chống, giải tán hoàn toàn chính phủ của ông.


Trang tin The Guardian cho biết, việc bỏ phiếu bất tín nhiệm với Thủ tướng Essid đã được thông qua bởi 118 phiếu, dễ dàng vượt qua ngưỡng quy định là 109 phiếu, sau một cuộc tranh luận kéo dài đến tận đêm khuya tại quốc hội. Trong số 191 nghị sĩ có mặt, chỉ có 3 người ủng hộ ông, một số người bỏ phiếu trắng.

Đây là một kết quả không nằm ngoài dự đoán khi ông Essid đang phải đối mặt với những lời chỉ trích trong giới chính trị Tunisia. Cuộc bỏ phiếu là một dấu hiệu bất ổn mới tại đất nước Bắc Phi này kể từ sau làn sóng Mùa xuân Ả Rập hồi năm 2011.

Thủ tướng Habib Essid



Không giống các nước Ả Rập như Ai Cập, Yemen, Syria và Libya, nơi các cuộc nổi dậy đã biến thành cuộc đảo chính hoặc xung đột dân sự hỗn loạn, Tunisia vẫn duy trì được nền dân chủ nghị viện của mình khi đối mặt với các cuộc tấn công thánh chiến, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp cao triền miên. Nhưng những khó khăn này cùng với sự chống đối từ đảng Nida Tounis, áp lực từ Tổng thống Beji Caid Essebsi lại dần làm suy sụp quyền lực của ông Essid.

Ông Essid cho biết, ông sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo việc chuyển đổi sang chính phủ mới được an toàn.

Giờ đây, Tổng thống Essebsi sẽ có 1 tháng để chọn thủ tướng mới. Tân thủ tướng cũng sẽ có 1 tháng để bổ nhiệm nội các mới, trình lên quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Tunisia bị quốc hội sa thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.