Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn Độ khuyến cáo nữ du khách không mặc váy ngắn

Diệu Linh| 31/08/2016 10:21

(HNMO) – Bộ trưởng Du lịch Ấn Độ khuyến cáo du khách nữ không nên mặc váy ngắn và đi một mình ở các thị trấn, thành phố nhỏ vào ban đêm để đảm bảo an toàn.

Để đảm bảo an ninh du lịch phía bắc Ấn Độ, du khách đến thăm thành phố Agra và đền Taj Mahal đều được phát sách hướng dẫn du lịch kèm theo những chú ý đặc biệt dành cho du khách nữ để có một kỳ nghỉ an toàn.


Bộ trưởng Du lịch, Mahesh Sharma cho biết: “Trong cuốn hướng dẫn chúng tôi đưa ra những hạng mục nên và không nên làm. Du khách chỉ cần lưu ý những chi tiết nhỏ như không nên ra ngoài một mình vào buổi tối ở những nơi hẻo lánh, không mặc váy ngắn. Các bạn cũng nên chụp lại hình biển số xe các phương tiện sử dụng để di chuyển rồi gửi cho người thân”.

Ông cũng nhấn mạnh: “Để đảm bảo an toàn cho chính các bạn, khách du lịch nữ không nên mặc váy, quần áo ngắn… Văn hóa Ấn Độ khác hoàn toàn với văn hóa phương tây”.

Cuốn sách hướng dẫn du lịch chủ yếu hướng đến du khách nữ được phát hành từ cuối năm ngoái, nhằm giải quyết vấn đề suy giảm tỷ lệ khách du lịch sau khi xảy ra nhiều vụ tấn công tình dục, đặc biệt là vụ việc gây rúng động toàn thế giới tại thủ đô Dehli năm 2012.

Trong sách hướng dẫn có ghi: “Một số phần của Ấn Độ, đặc biệt là các thị trấn, tỉnh lẻ, người dân vẫn mặc trang phục mang phong cách truyền thống. Vì vậy, khi đến những nơi này thăm quan, các bạn nên tìm hiểu về trang phục, phong tục truyền thống cũng như các cơ quan chức năng tại đây”.

Du khách Anh cũng được chính quyền cảnh báo khi đến thăm Ấn Độ rằng cần “tôn trọng cách ăn mặc và phong tục địa phương, tránh các nơi hẻo lánh như các bãi biển khi đi một mình vào bất cứ thời điểm nào trong ngày”.

Nói về những khuyến cáo trong sách hướng dẫn du lịch, ông Sharma khẳng định rằng Bộ Du lịch không cố thay đổi sở thích của bất kỳ ai mà chỉ muốn khách du lịch cẩn thận hơn để đảm bảo an toàn cho chình mình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng lại nhận được khá nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng những vụ tấn công xảy ra không hoàn toàn là lỗi do cách ăn mặc của khách du lịch nữ mà “vấn đề nằm ở đàn ông” nước này.

Theo số liệu thống kê quốc gia, mỗi ngày tại Ấn Độ có 92 phụ nữ bị tấn công tình dục, chủ yếu xảy ra ở các khu vực hẻo lánh. Bên cạnh đó, 79% phụ nữ nước này bị vướng vào các vụ bạo lực và quấy rối trên đường phố. Con số cho thấy, Ấn Độ không phải là điểm đến an toàn cho du khách nếu họ không được trang bị các kiến thức tối thiểu về an toàn du lịch.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ khuyến cáo nữ du khách không mặc váy ngắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.