Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triều Tiên xử tử Phó Thủ tướng

Bình Minh| 31/08/2016 15:48

(HNMO) – Hôm nay, 31/8, hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã xử tử Phó Thủ tướng phụ trách giáo dục Kim Yong Jin và kỷ luật 2 quan chức cấp cao khác.


Nếu nguồn tin này là đúng, đây sẽ là động thái đánh dấu đợt thanh trừng mới trong hàng ngũ các quan chức Triều Tiên dưới thời kỳ lãnh đạo của ông Kim Jong Un.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho biết đã xác nhận thông tin về việc hành quyết ông Kim Yong Jin qua nhiều nguồn, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết nào.

Phó Thủ tướng Triều Tiên Kim Yong Jin đã bị hành quyết với tội danh “chống lại đảng cầm quyền”, “chống lại thành viên cách mạng” và thể hiện “thái độ tiêu cực” tại kỳ Đại hội Đảng diễn ra trong tháng 6.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một cuộc họp với quan chức quân đội.


Ông Kim Yong Jin được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng vào năm 2013, sau khi giữ cương vị Bộ trưởng Giáo dục Triều Tiên. Việc xử tử ông Kim diễn ra trong tháng 7.

Hai quan chức khác cũng bị kỷ luật trong nhiều tháng qua nhưng đã tránh bị xử tử bao gồm ông Kim Yong Chol, người đứng đầu cơ quan Mặt trận Thống nhất Triều Tiên và một quan chức khác trong lĩnh vực tuyên truyền. Ông Kim Yong Chol đã bị phạt lao động công ích tại một trang trại nông thôn trong thời gian từ giữa tháng 7 tới giữa tháng 8 vừa qua. Vị quan chức còn lại bị khiển trách.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2011, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhiều lần ra lệnh xử tử, cách chức và kỷ luật nhiều quan chức trong Đảng cầm quyền, động thái được cho là nhằm củng cố quyền lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên xử tử Phó Thủ tướng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.