Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hậu tranh luận bầu cử Mỹ: "Gió đổi chiều" nghiêng về phía Trump?

Bình Minh| 28/09/2016 20:11

(HNMO) – Ngay sau khi cuộc đối đầu kịch tính giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ: Hillary Clinton và Donald Trump khép lại, kết quả khảo sát nhanh cho thấy, phần lớn người dân Mỹ nhận định phần thắng nghiêng về phía bà Clinton. Tuy nhiên, một ngày sau đó, một loạt kết quả khảo sát trực tuyến khác được công bố lại cho thấy kết quả ngược lại: Ông Trump mới là người chiến thắng.

Theo kết quả khảo sát của hãng tin CNBC với hơn một triệu người tham gia, số người nhận định ứng viên đảng Cộng hòa giành phần thắng lên tới con số 67%, trong khi chỉ 33% còn lại ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ.

Sau khi lấy ý kiến 1,6 triệu người trong một cuộc thăm dò trực tuyến, tạp chí TIME công bố kết quả cho thấy, ông Trump dẫn trước bà Clinton với tỷ lệ 55%-45%.

Trong cuộc thăm dò dư luận của hãng Fox News với 13.000 người tham dự, 50% cử tri nghiêng về phía ông Trump, trong khi bà Clinton chỉ giành được tỷ lệ 34%.

Một cuộc khảo sát tương tự của Fortune cũng cho thấy, tỷ phú Trump dẫn trước cựu ngoại trưởng Clinton với tỷ lệ lần lượt là 53% và 47%.

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ: Donald Trump và Hillary Clinton trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên.


Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, độc giả của các tờ báo tham gia khảo sát trực tuyến nói trên có thể không đại diện chính xác cho ý kiến của các cử tri Mỹ.

Trang Daily Dot còn đặt giả thiết, có thể những người ủng hộ tỷ phú Donald Trump lợi dụng các trang mạng này để tạo ra những kết quả khảo sát có lợi.

Còn theo FiveThirtyEight, các kết quả khảo sát được công bố sau có nhiều khác biệt so với những kết quả đầu tiên cũng là điều dễ hiểu, bởi cử tri Mỹ cần có thêm thời gian để suy ngẫm những gì mà hai ứng viên đã phát biểu, sau những hiệu ứng nhất thời. Và khi đó, những khảo sát công bố vào thời điểm vài ngày sau cuộc tranh luận mới là những kết quả đáng tin cậy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hậu tranh luận bầu cử Mỹ: "Gió đổi chiều" nghiêng về phía Trump?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.