Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thế giới bất ngờ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

Bình Minh| 09/11/2016 15:08

(HNMO) – Ngay sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức khép lại với chiến thắng nghiêng về ông Donald Trump, lãnh đạo nhiều quốc gia đã bày tỏ sự bất ngờ và tuyên bố sẽ có những giải pháp nhằm đối phó với những biến động trong thời gian tới.


Phát biểu trong một cuộc họp báo, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định: “Dù ứng viên nào đắc cử Tổng thống, mối quan hệ liên minh Mỹ - Nhật Bản là chìa khóa cho sự phát triển mối quan hệ ngoại giao 2 nước. Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ vì hòa bình và thịnh vượng, vì sự phát triển của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thế giới”.

Trong bối cảnh các thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh, Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết sẽ tiến hành một cuộc họp khẩn cấp nhằm bảo vệ đồng Yên và chặn đứng đà lao dốc của thị trường chứng khoán.

Ông Jeong Joon-hee, phát ngôn viên chính phủ Hàn Quốc khẳng định “niềm tin không thể lay chuyển” rằng, quốc gia này sẽ tiếp tục duy trì liên minh quốc phòng vững chắc với Mỹ, dù Tổng thống mới là ai. Bên cạnh đó, phía Hàn Quốc cũng nâng cao cảnh giác về khả năng Triều Tiên có những động thái làm gia tăng căng thẳng trong khu vực khi Mỹ có Tổng thống mới.


Còn tại Trung Quốc, các học giả nước này lo ngại, các chính sách mới khi tân Tổng thống Mỹ lên nắm quyền sẽ khó đoán định. Ông Su Hao, giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Ngoại giao Bắc Kinh nhận định: “Sự đi xuống trong mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ là điều khó tránh khỏi. Ông Trump đã từng cáo buộc Trung Quốc phá giá tiền tệ và giao dịch thương mại thiếu công bằng. Nhưng nhìn chung, đảng Cộng hòa luôn thể hiện rằng họ có thể giữ mối quan hệ ổn định với Trung Quốc”.

Các quốc gia châu Âu cũng đón nhận thông tin về vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ với sự bất ngờ. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen gọi chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là một “cú sốc lớn”. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cam kết sẽ hợp tác với ông Trump, nhưng cho rằng, tính khí của vị tân Tổng thống có thể sẽ đặt ra nhiều thách thức trong lĩnh vực ngoại giao, từ hiệp ước chống biến đổi khí hậu tới thỏa thuận hạt nhân hay cuộc chiến ở Syria.

Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gửi lời chúc mừng tới ông Donald Trump sau khi kết quả bầu cử được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới bất ngờ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.