Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP

Hoàng Khuê| 23/11/2016 06:22

(HNM) - Ngày 22-11, Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump về những công việc mà ông sẽ làm trong ngày đầu tiên tại Nhà Trắng, trong đó có việc sẽ ban hành sắc lệnh hành pháp rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)


Trong đoạn băng ghi hình phát biểu, ông chủ tương lai của Nhà Trắng coi TPP là "thảm họa tiềm tàng đối với đất nước" và khẳng định sẽ thay thế hiệp định này bằng những thỏa thuận song phương với hứa hẹn "mang việc làm và các ngành công nghiệp trở lại với nước Mỹ".

Tuy nhiên, phát biểu sau phiên họp với các lãnh đạo APEC ngày 21-11, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama lại cho biết TPP sẽ không kết thúc và việc rút khỏi hiệp định này sẽ khiến sức ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương bị suy giảm. Ông B.Obama cũng khẳng định lãnh đạo các nước Châu Á - Thái Bình Dương đã nhất trí sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực thông qua thỏa thuận thương mại này.

Cùng ngày, trong buổi họp báo tại Buenos Aires (Argentina), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm nước này cho biết thỏa thuận thương mại TPP sẽ vô nghĩa nếu không có sự tham gia của Mỹ, đồng thời nêu rõ Nhật Bản sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách thương mại tự do vì đây là tiền đề thiết yếu cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.