Theo dõi Báo Hànộimới trên

Y án chung thân hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ

V.A| 23/11/2016 18:08

(HNMO) - Tòa án Campuchia được Liên hợp quốc hỗ trợ hôm nay (23/11) đã giữ nguyên mức án tù chung thân với hai cựu thủ lĩnh cao cấp của Khmer Đỏ vì những tội ác chống lại nhân loại.

Theo trang tin The Guardian, "anh Hai" Nuon Chea, 90 tuổi, và cựu lãnh đạo nhà nước Khieu Samphan, 85 tuổi, đã trở thành những cựu thủ lĩnh cấp cao nhất đầu tiên của Khmer Đỏ bị bỏ tù vào năm 2014 vì chế độ này phải chịu trách nhiệm đối với cái chết của hơn hai triệu người Campuchia từ năm 1975-1979.

Trong phán quyết được tuyên ngày hôm nay, hội đồng xét xử đã cơ bản giữ nguyên phán quyết tại phiên xét xử trước và chấp nhận một số sai lầm pháp lý đã nảy sinh trong phiên xét xử ban đầu.

Kong Srim, thẩm phán hàng đầu trong ban hội thẩm cho biết, hai bị cáo "đã hoàn toàn không cân nhắc đến số phận của người dân Campuchia" và quy mô tội ác của các bị cáo là rất lớn nên việc áp dụng án chung thân đối với mỗi bị cáo là phù hợp.

Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ Khieu Samphan



Do số lượng các cáo buộc chống lại Chea và Khieu Samphan - cùng sự phức tạp của vụ việc liên quan đến hai bị cáo - quá nhiều nên tòa án phải chia vụ án ra thành một loạt các phiên điều trần nhỏ hơn hồi năm 2011, lo sợ rằng các bị cáo có thể chết trước khi công lý được thực thi.

Phán quyết của tòa án hồi tháng 8/2014 sau 2 năm xét xử tập trung vào việc cưỡng ép sơ tán khoảng 2 triệu người Campuchia khỏi thủ đô Phnom Penh về các trại lao động nông thôn và các vụ giết hàng trăm binh sĩ đối thủ tại một trong các khu hành quyết.

Nuon Chea và Khieu Samphan hiện cũng đang được xét xử ở một phiên tòa thứ hai vì tội diệt chủng những người thiểu số, cưỡng bức hôn nhân và hiếp dâm.

Bốn thẩm phán Campuchia và ba thẩm phán quốc tế tham gia hội đồng xét xử tối cao. Theo quy định, ít nhất 5 trong số 7 thẩm phán phải đồng ý về phán quyết thì bản án đó mới được công nhận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Y án chung thân hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.