Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Obama “sẽ có hành động” chống Nga vì can thiệp bầu cử Mỹ

H.V| 16/12/2016 14:15

(HNMO) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rằng, chúng ta cần phải hành động và chúng ta sẽ chống lại Nga vì can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.


Trang tin Channel NewsAsia cho biết, tuyên bố trên được ông Obama đưa ra sau khi hôm qua (15/12), ba quan chức Mỹ nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giám sát các cơ quan tình báo nước này xâm nhập cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, gây mất uy tín của nền dân chủ Mỹ nhằm giúp ông Donald Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh quốc gia Mỹ (NPR) hôm qua, ông Obama nói rằng Mỹ sẽ hành động chống lại Nga.

"Khi bất kỳ chính phủ nước ngoài nào cố gắng gây ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử của chúng ta... chúng ta cần phải hành động và chúng ta sẽ làm vậy", ông nói trong một trích đoạn của cuộc phỏng vấn được NPR đăng tải.

Trước đó, NBC đã đưa tin, các quan chức tình báo Mỹ “tự tin ở mức cao" rằng ông Putin có liên quan đến chiến dịch xâm nhập mạng của người Nga chống Mỹ. Các email bị xâm nhập của các nhà điều hành đảng Dân chủ và các phụ tá của bà Clinton đã bị rò rỉ trong suốt chiến dịch tranh cử. Các quan chức Mỹ cho biết, Nga cũng đã đột nhập mạng máy tính của đảng Cộng hòa nhưng không làm gì với các thông tin có được.



Kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ về việc Nga đã cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ bằng cách xâm nhập hệ thống máy tính của các cá nhân và tổ chức, trong đó có các cơ quan của Đảng Dân chủ, đã khiến Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tức giận. Ông Trump, người sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới, đã bác bỏ các thông tin này.

"Nếu Nga, hoặc một số tổ chức khác, đã xâm nhập thì tại sao Nhà Trắng phải chờ đợi quá lâu mới có hành động? Tại sao họ chỉ phàn nàn sau khi bà Hillary thua cuộc?", ông viết trên trang Twitter ngày hôm qua.

Các quan chức Nga cũng phủ nhận cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya-24 đã nói rằng, ông "điếng người" với tin tức cáo buộc Tổng thống Putin của NBC, cho đây là điều ngớ ngẩn và là một sự nỗ lực vô ích để thuyết phục ai đó tin vào điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Obama “sẽ có hành động” chống Nga vì can thiệp bầu cử Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.