Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga, Nhật ký hiệp ước kinh tế chung

H.Vân| 16/12/2016 16:05

(HNMO) – Ngày 16/12, Nga và Nhật Bản đã nhất trí tổ chức các cuộc hội đàm về phát triển kinh tế chung trên 4 hòn đảo nằm ở tâm điểm của cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.


Trang tin NYTimes cho biết, đây là một bước tiến nhằm phá vỡ thế bế tắc trong cuộc tranh chấp lâu nay vốn đã ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước kể từ sau khi hai bên chính thức ký kết hiệp ước hòa bình kết thúc Thế chiến thứ hai. Các cuộc đàm phán đã được bắt đầu tối qua tại một khu nghỉ mát ở miền tây Nhật Bản.

Việc phát triển kinh tế chung "sẽ giúp củng cố niềm tin hướng tới một hiệp ước hòa bình", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau cuộc họp 2 ngày ở Nhật Bản.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo hai nước đánh dấu chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Putin tới một quốc gia G-7 kể từ khi Nga sáp nhập Crimea hồi năm 2014.



Trung tâm của cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Nhật Bản xoay quanh 4 đảo phía nam Kuril, mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phía bắc. Liên Xô đã kiểm soát các đảo này trong những ngày cuối cùng của Thế chiến II, trục xuất 17.000 người Nhật sang Hokkaido, đảo phía bắc gần nhất với 4 đảo chính của Nhật Bản.

Hôm nay, ông Abe nói rằng ông có lý lẽ riêng của mình và Tổng thống Putin cũng vậy.

"Nếu chúng ta chỉ chăm chăm đến công lý của nhau, chúng ta không bao giờ có thể giải quyết được vấn đề này", ông Abe nói. "Chúng ta phải cố gắng mở một tương lai mới trong quan hệ Nhật-Nga cho thế hệ mới".

Ông Putin cho biết, ông chưa biết giải quyết các đảo tranh chấp như thế nào nhưng ông nói rằng, các đảo này sẽ không bị biến thành điểm tranh chấp, mà sẽ thành "một nơi đưa Nhật Bản và Nga xích lại gần nhau".


Trước cuộc họp báo, hai nước đã trao đổi một số hiệp định hợp tác về kinh tế, văn hóa, khoa học và thể thao. Nga muốn thu hút đầu tư của Nhật Bản và Nhật Bản hy vọng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga thông qua các dự án kinh tế chung sẽ giúp giải quyết vấn đề lãnh thổ gai góc theo thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga, Nhật ký hiệp ước kinh tế chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.