Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Âu phát lệnh bắt giữ nghi phạm gốc Tunisia tấn công chợ Berlin

H.Vân| 22/12/2016 08:35

(HNMO) - Ngày 21/12, chính quyền Đức đã mở cuộc săn lùng toàn châu Âu, tìm kiếm một người tị nạn gốc Tunisia bị tình nghi thực hiện cuộc tấn công bằng xe tải gây chết người tại một khu chợ giáng sinh ở Berlin.

Trang tin Channel NewsAsia dẫn lời các quan chức cho biết, nghi phạm 24 tuổi tên Anis Amri đã từng bị điều tra vì lên kế hoạch cho một cuộc tấn công.

Các giấy tờ tị nạn thuộc về Amri, bị cáo buộc là có liên hệ với Hồi giáo cực đoan, đã được tìm thấy trong buồng lái của chiếc xe tải 40 tấn mà y dùng để lao qua đám đông, giết chết 11 người. Nạn nhân thứ 12 chính là người lái chiếc xe tải mà y đã cướp, được phát hiện bị bắn chết trong xe.

Các công tố viên đã phát lệnh bắt giữ Amri toàn châu Âu kèm theo 2 hình ảnh của nghi phạm và treo thưởng 100.000 euro cho bất cứ thông tin nào giúp bắt giữ y.

Cảnh sát chống khủng bố Tunisia cũng đang thẩm vấn gia đình Amri. Một nguồn tin cho biết, y đã nhiều lần bị bắt ở Tunisia vì sử dụng ma túy. Y chạy sang Italy sau cuộc nổi dậy năm 2011 lật đổ nhà độc tài Zine El Abidine Ben Ali và đã ở Italy 3 năm trước khi sang Đức.

Chân dung nghi phạm Amri



Bộ trưởng Nội vụ bang North Rhine-Westphalia của Đức, Ralf Jaeger, cho biết, các quan chức chống khủng bố đã trao đổi thông tin về Amri, gần đây nhất là vào tháng 11 và đã mở một cuộc điều tra vì nghi y đang chuẩn bị "một hành động bạo lực nghiêm trọng chống lại nhà nước".

Các công tố viên Berlin sau đó cho biết, Amri đã bị điều tra vì bị cáo buộc cố gắng thực hiện một vụ cướp để có tiền mua vũ khí tự động, có thể thực hiện một cuộc tấn công với đồng bọn mà y hi vọng sẽ tuyển dụng được.

Nhưng sau khi theo dõi y từ tháng 3 cho đến tháng 9 năm nay, cơ quan chức năng không tìm thấy bằng chứng về âm mưu và đã ngừng điều tra.

Amri đến Đức vào tháng 7/2015, nhưng đơn xin tị nạn của y đã bị từ chối vào tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, việc trục xuất y gặp vướng mắc khi Tunisia từ lâu đã phủ nhận y là công dân nước này.

Trước đó, ngày 20/12, một nghi phạm di cư 23 tuổi gốc Pakistan bị bắt vì tình nghi tham gia vụ tấn công chợ Berlin đã được thả vì thiếu chứng cứ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu phát lệnh bắt giữ nghi phạm gốc Tunisia tấn công chợ Berlin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.