Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hợp quốc bỏ phiếu phản đối các khu định cư Israel

V.A| 22/12/2016 10:27

(HNMO) - Ngày 22/12, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt tất cả hoạt động định cư trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm Đông Jerusalem.

hoàn toàn tất cả hoạt động định cư trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm Đông Jerusalem".


Theo trang tin Reuters, Ai Cập đã công bố bản dự thảo này tối qua và Hội đồng bảo an Liên hợp quốc gồm 15 thành viên sẽ bỏ phiếu vào lúc 3h chiều nay, giờ địa phương (tức 3h sáng ngày 23/12, giờ Việt Nam).

Bản dự thảo cho biết, việc thành lập các khu định cư của Israel là "không có giá trị pháp lý và cấu thành sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Hiện chưa rõ Mỹ, nước vốn bảo vệ Israel trước hành động này của Liên hợp quốc, sẽ bỏ phiếu như thế nào. Nhà Trắng đã từ chối bình luận về sự việc. Nhưng một số nhà ngoại giao trong Hội đồng bảo an hy vọng Tổng thống Barack Obama có thể ủng hộ dự thảo này.

Trong một bài đăng trên Twitter, Thủ tướng Israel Netanyahu nói rằng, Mỹ "sẽ phủ quyết nghị quyết chống Israel tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 22/12".

Một nghị quyết cần phải được 9 phiếu thuận và không có phiếu phủ quyết của Mỹ, Pháp, Nga, Anh và Trung Quốc mới được thông qua.

Các nhà ngoại giao Liên hợp quốc đánh giá, bản dự thảo nghị quyết này là cơ hội cuối cùng để Hội đồng bảo an có hành động về Trung Đông trước khi đảng Cộng hòa của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Ông Trump đã báo hiệu ông sẽ ủng hộ Israel trong một số vấn đề quan trọng và không gây áp lực để nước này phải tham gia vào các cuộc đàm phán với Palestine.

Các khu định cư của người Israel ở Bờ Tây, gần Jerusalem



Trong khi đó, chính quyền của ông Obama đã rất chỉ trích việc Israel xây dựng các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây bị chiếm đóng và ở Đông Jerusalem. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết, ông Obama không được mong đợi sẽ có động thái lớn cho tiến trình hòa bình Israel-Palestine trước khi rời văn phòng.

Năm 2011, Mỹ đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết lên án các khu định cư của Israel sau khi Palestine từ chối một đề nghị thỏa hiệp từ Washington

Người Palestine muốn một nhà nước độc lập ở Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem, khu vực bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến năm 1967. Hầu hết các nước và Liên hợp quốc coi các khu định cư ở Bờ Tây của Israel là bất hợp pháp và là một trở ngại đối với hòa bình.

Vòng cuối cùng của cuộc đàm phán hòa bình do Mỹ chủ trì giữa Israel và Palestine bị sụp đổ vào năm 2014. Tháng 7 vừa qua, bộ "tứ" hỗ trợ cho tiến trình hòa bình Trung Đông - gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc - cho rằng Israel nên ngừng xây dựng các khu định cư. Báo cáo của nhóm các nước này cho biết, ít nhất 570.000 người Israel đang sống tại các khu định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc bỏ phiếu phản đối các khu định cư Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.