Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ai Cập rút lại dự thảo nghị quyết của LHQ phản đối các khu định cư Israel

V.A| 23/12/2016 11:25

(HNMO) - Ai Cập đã bất ngờ hoãn cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc về một dự thảo nghị quyết lên án các khu định cư Isrel ở Bờ Tây trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bày tỏ dấu hiệu phản đối rõ ràng.


Trang tin BBC dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, nước này đã cân nhắc việc bỏ phiếu trắng – một động thái sẽ cho phép dự thảo nghị quyết được thông qua.

Tuy nhiên, Israel sau đó đã liên lạc với nhóm chuyển giao của ông Donald Trump để can thiệp.

Dự thảo nghị quyết của Ai Cập kêu gọi Israel ngừng xây dựng các khu định cư mới – được coi là vi phạm theo luật pháp quốc tế. Dự thảo này đã được lên kế hoạch trình Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu ngày 22/12, nhưng Ai Cập đã rút lại kế hoạch này chỉ vài giờ trước khi cuộc họp bắt đầu.

Ông Trump đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với Israel



Mỹ, nắm giữ quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, từ lâu đã ủng hộ Israel bằng cách phủ quyết các nghị quyết lên án nước này. Nhưng có nhiều suy đoán rằng chính quyền Obama có thể thay đổi chiến lược trong tháng cuối cùng của nhiệm kỳ, cho phép dự thảo nghị quyết của Ai Cập được thông qua.

Trước đó, hôm qua, ông Trump đã kêu gọi Hội đồng Bảo an phản đối nghị quyết này. Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ mới đắc cử nói rằng, "hòa bình giữa Israel và Palestine sẽ chỉ có thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên, không thông qua việc áp dụng các điều khoản của Liên hợp quốc”.

Tổng thống Ai Cập Abdel al-Sisi đã nói chuyện với ông Trump qua điện thoại. Trong một tuyên bố, văn phòng của ông Sisi cho biết, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý rằng, chính quyền mới của Mỹ sẽ có cơ hội giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, 4 thành viên khác của Hội đồng bảo an cảnh báo, nếu Ai Cập không trình nghị quyết lên Hội đồng trước khi khép lại ngày 22/12, các quốc gia thành viên khác sẽ làm việc này. New Zealand, Venezuela, Malaysia và Senegal cho biết họ đã đặt lịch cho cuộc bỏ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai Cập rút lại dự thảo nghị quyết của LHQ phản đối các khu định cư Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.