Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ám ảnh “bóng ma” khủng bố

Thùy Dương| 03/01/2017 06:11

(HNM) - Thế giới bước vào năm mới 2017 với niềm vui không trọn vẹn. Một vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra ngay sau thời khắc Giao thừa hơn một giờ đồng hồ tại hộp đêm Reina ở TP Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 39 người thiệt mạng (trong đó có 16 người nước ngoài) và 69 người bị thương.

Như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bị tấn công khủng bố ngay sau khi đón chào năm 2017.

Cảnh sát phong tỏa khu vực hộp đêm Reina ở TP Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ tấn công đêm 1-1-2017.


Thị trưởng TP Istanbul Vasip Sahin cho biết, một tên khủng bố trong trang phục ông già Noel mang theo súng trường đã xả súng liên tục vào những người dân vô tội đang đón mừng năm mới trong hộp đêm nằm sát eo biển Bosphorus, nối hai lục địa Âu - Á. Hiện kẻ tấn công vẫn chưa bị bắt, đồng nghĩa với việc bác bỏ thông tin trước đó chính phủ tuyên bố rằng tay súng duy nhất thực hiện vụ tấn công đã bị cảnh sát tiêu diệt. Trong một tuyên bố vừa phát đi, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chính thức nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công này và gọi tay súng trên là “một người lính” đã tấn công những người theo đạo Cơ đốc vì tổ chức một ngày lễ mà những đối tượng thánh chiến xem là “bội giáo”.

Một lần nữa Thổ Nhĩ Kỳ lại phải đối mặt với nhiều mối đe dọa về an ninh từ cuộc chiến tranh tại nước láng giềng Syria, các cuộc tấn công của tổ chức IS và cuộc chiến chống các tay súng của đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại khu vực Đông Nam nước này. Trong 2 năm qua, TP Istanbul, trung tâm văn hóa kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều thành phố khác liên tiếp trở thành mục tiêu của các vụ tấn công khủng bố. Điển hình, ngày 10-12-2016, 44 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát kép xảy ra tại Besiktas, Istanbul. Gần 10 ngày sau đó (19-12), Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị một cựu sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ sát hại khi ông đang phát biểu tại thủ đô Ankara. Trong bối cảnh đó, chính quyền Istanbul đã thắt chặt các biện pháp an ninh trong dịp Giáng sinh và năm mới, với hơn 17.000 cảnh sát được huy động để tuần tra khắp thành phố. Thế nhưng, vụ tấn công đẫm máu vẫn xảy ra ngay vào những thời khắc đầu tiên của năm mới khiến Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo.

Vụ xả súng không chỉ phủ bóng đen lên Giao thừa năm 2017 tại Thổ Nhĩ Kỳ mà nhiều nơi trên thế giới, từ Sydney (Australia) đến Paris (Pháp), rồi London (Anh), an ninh đã được thắt chặt do lo ngại các lễ hội năm mới có nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công của các phần tử cực đoan. Với nhiều nước trên thế giới, “bóng ma” khủng bố đã ám ảnh suốt năm 2016 vừa qua. Chỉ trong hơn một năm, hàng loạt vụ khủng bố đẫm máu nhằm vào Châu Âu, khu vực vẫn luôn được coi ổn định cao hơn phần còn lại của thế giới. Trong đó, nước Bỉ bị rung chuyển bởi hàng loạt vụ đánh bom nhà ga tàu điện ngầm, sân bay; máy bay của Hãng Hàng không Ai Cập rơi trên chặng bay từ Paris tới Cairo; tấn công bằng xe tải vào một khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin của Đức... đã gây sự chú ý mạnh mẽ và phẫn nộ của cộng đồng thế giới.

Những kẻ khủng bố, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, đã trở thành mối đe dọa chưa từng có đối với an ninh toàn cầu. Theo một thống kê chưa đầy đủ của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, có khoảng 100 âm mưu khủng bố nhằm vào phương Tây trong năm 2016. Điều đáng nói là 44% trong số đó được tiến hành thành công, cao hơn so với con số 33% của năm 2015. Đáng lo ngại, các cuộc tấn công theo mô hình “sói đơn độc” minh chứng cho mức độ nguy hiểm của hình thức khủng bố mới này.

Với những gì đang diễn ra, Châu Âu nói riêng và thế giới nói chung vẫn đang phải đối mặt với “bóng ma” khủng bố, ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào, với những cách thức khó lường nhất. Vụ tấn công khủng bố ở Istanbul trong thời khắc đầu tiên của năm mới 2017 là lời nhắc nhở rằng độ tàn ác của các phần tử khủng bố dường như không có điểm dừng, thậm chí ngày càng gia tăng. Đây là thách thức lớn, đòi hỏi cộng đồng quốc tế cần đẩy mạnh nỗ lực chung, mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn và đẩy lùi thảm họa của nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ám ảnh “bóng ma” khủng bố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.