Theo dõi Báo Hànộimới trên

Syria bị cáo buộc bí mật hành quyết hàng ngàn tù nhân

Mai Chi| 07/02/2017 16:21

(HNMO) - Theo báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế (AI), hàng ngàn tù nhân tại một nhà tù ở Syria đã bị xử tử bí mật trong khoảng thời gian từ 2011 - 2015.

tại một nhà tù ở Syria đã bị xử tử bí mật trong khoảng thời gian từ 2011 - 2015.


Báo cáo vừa được công bố của AI cáo buộc hoạt động thủ tiêu tù nhân hàng loạt diễn ra thường xuyên tại nhà tù Saydnaya kể từ giữa tháng 9-2011 tới tháng 12-2015. Hầu hết trong số họ là dân thường ủng hộ lực lượng đối lập hoặc có quan điểm mâu thuẫn với chính quyền.

Chính phủ Syria trước đó đã bác bỏ hàng loạt cáo buộc về việc ngược đãi và hành quyết tù nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia nhân quyền Liên hợp quốc khẳng định có đầy đủ bằng chứng cho thấy hàng chục ngàn người đã bị giam giữ, đồng thời các vụ hành quyết cũng diễn ra với số lượng lớn ngay trong nhà tù.

Các nhân chứng kể lại, cứ 1 hoặc 2 tuần, các nhóm gồm 20 - 50 tù nhân sẽ bị thủ tiêu trong nhà tù Saydnaya ở phía bắc thủ đô Damascus. Trước khi bị hành quyết, các “nghi phạm” được đưa ra trước tòa án quân sự tại khu vực Qaboun để dự “phiên xét xử” kéo dài vỏn vẹn 1 - 3 phút.

Nhà tù Saydnaya nằm phía bắc thủ đô Damascus, Syria. (Ảnh: BBC)


Theo báo cáo của AI, các tù nhân được thông báo rằng họ sẽ chuyển tới một nhà tù dân sự. Trên thực tế, họ bị đưa đến một căn hầm và chịu tra tấn trong suốt nhiều giờ liền. Sau đó, thường là vào nửa đêm, họ sẽ bị chuyển tới phòng hành hình và bị treo cổ. Thi thể của những người này sẽ được chất lên xe tải và chuyển đến bệnh viện quân đội Tishreen ở Damascus để chôn cất trong một ngôi mộ tập thể.

Trên cơ sở lời khai của các nhân chứng, AI ước tính có khoảng 5.000 - 13.000 người đã bị hành quyết tại Saydnaya trong vòng 5 năm. Chưa có bằng chứng khẳng định liệu các vụ hành quyết còn diễn ra sau thời điểm tháng 12-2015 hay không, nhưng AI cho rằng rất có thể đã có thêm hàng ngàn người khác bị giết hại theo cách tương tự tại Syria.

Tổ chức này lên án đây là một tội ác chiến tranh và là tội ác chống lại loài người. AI cũng cho biết họ đã liên lạc với giới chức Syria về nội dung của báo cáo trên nhưng chưa nhận được hồi âm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria bị cáo buộc bí mật hành quyết hàng ngàn tù nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.