Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iraq: Phát hiện mộ tập thể của 500 người bị IS hành quyết

Minh Nhật| 12/03/2017 10:47

(HNMO) - Ngày 11-3, lực lượng bán quân sự Iraq tuyên bố họ đã phát hiện một ngôi mộ tập thể của hàng trăm người bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành quyết tại nhà tù Badush gần thành phố Mosul (Iraq).

(Ảnh: BBC)


Ngôi mộ tập thể được phát hiện sau khi lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi thuộc nhóm ủng hộ chính phủ giành lại quyền kiểm soát khu vực có nhà tù Badush từ tay phiến quân Hồi giáo IS. Ước tính có khoảng 500 thi thể đã được chôn tại ngôi mộ này.

Theo Cơ quan Giám sát nhân quyền Liên hợp quốc (HRW), các tay súng IS đã sát hại khoảng 600 tù nhân sau khi chiếm được nhà tù này vào năm 2014. Hầu hết những tù nhân bị hành quyết là người Hồi giáo theo dòng Shiite - những người bị IS coi là thành phần “dị giáo”. Đây cũng là nơi tổ chức khủng bố này giam giữ hàng trăm phụ nữ thuộc nhóm người thiểu số Yazidi bị bắt cóc.

Nhà tù Badush không phải là địa điểm tìm thấy ngôi mộ tập thể đầu tiên trong chiến dịch giải phóng Mosul. Tháng 11-2016, quân đội Iraq đã tìm thấy một ngôi mộ tại khu vực Hamam al-Alil phía Nam Mosul với ít nhất 25 thi thể.

Mosul là thành phố lớn thứ hai tại Iraq và đã bị IS chiếm đóng kể từ năm 2014. Đây cũng là thành trì lớn cuối cùng của các phiến quân khủng bố. Công cuộc giải phóng Mosul từ tay IS đã được quân đội Iraq triển khai từ tháng 10-2016. Đến tháng 1-2017, họ đã giành được quyền kiểm soát khu vực phía Đông thành phố này và đang tiến sâu hơn vào khu vực phía Tây sau khi các tay súng IS có dấu hiệu suy yếu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iraq: Phát hiện mộ tập thể của 500 người bị IS hành quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.