Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Donald Trump tiếp tục xóa bỏ di sản của người tiền nhiệm Barack Obama

Minh Nhật| 28/03/2017 16:28

(HNMO) - Ngày 28-3, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các nhà làm luật soạn thảo lại hàng loạt quy tắc liên quan đến việc ngăn chặn lượng phát thải cacbon của Mỹ - thể hiện bước đi quan trọng nhằm xóa bỏ các điều khoản về môi trường của người tiền nhiệm Barack Obama.


Động thái này đã gửi đi một thông điệp rõ ràng về việc ông Trump muốn gỡ bỏ tận gốc những cân nhắc về biến đổi khí hậu mà cựu Tổng thống Obama đã đưa vào trong mọi hoạt động của chính phủ liên bang.

Một quan chức cấp cao của chính quyền mới cho biết: “Chính sách này phù hợp với mong muốn của Tổng thống Donald Trump nhằm biến Mỹ trở thành một quốc gia độc lập về năng lượng. Khi đề cập tới biến đổi khí hậu, đất nước chúng ta sẽ có hình thức tiếp cận và cách làm riêng”.

Tuy nhiên, quyết định của ông Trump không đề cập tới việc liệu Mỹ có rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015 hay không, trong khi chính quyền mới vẫn đang tồn tại nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Theo Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015, Mỹ đã đặt ra mục tiêu tới năm 2025 sẽ cắt giảm 26 - 28% lượng phát thải khí nhà kính so với mức năm 2005.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã nới lỏng nhiều hạn chế đối với các hoạt động khai thác, đốt than và khí từ thời người tiền nhiệm Obama. Ngay trong hai tháng đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump đã bỏ lệnh cấm với các công ty khai thác than tại bề mặt gây ô nhiễm nguồn nước.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố sẽ xem xét lại tiêu chuẩn về hiệu quả nhiên liệu cho ô tô và xe tải hạng nhẹ, đồng thời ký sắc lệnh tái khởi động hai dự án đường ống dẫn dầu lớn là Dakota Access và Keystone XL mà cựu Tổng thống Obama từng từ chối cấp phép.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump tiếp tục xóa bỏ di sản của người tiền nhiệm Barack Obama

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.