Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu bỏ phiếu trưng cầu dân ý để thay đổi hiến pháp

Tiến Đạt| 16/04/2017 17:54

(HNMO) - Hôm nay 16-4, Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lịch sử để thay đổi một số điều khoản trong hiến pháp của nước này liên quan đến quyền hạn của tổng thống.

Nếu dự luật mới được thông qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ được trao thêm nhiều quyền hạn.


Đây là cuộc trưng cầu dân ý quan trọng nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ qua. Các cử tri quyết định việc thông qua 18 điều trong gói cải cách của Đảng Công lý và Phát triển (AKP), tổng thống được trao nhiều quyền hạn hơn.

Theo gói 18 điều sửa đổi trong hiến pháp, văn phòng thủ tướng sẽ bị xóa bỏ và tổng thống sẽ nắm quyền ban hành dự thảo ngân sách, tuyên bố tình trạng khẩn cấp và ban hành các nghị định giám sát các bộ mà không cần sự chấp thuận của quốc hội.

Nếu dự luật này được thông qua, đây sẽ sự thay đổi hiến pháp lớn nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau khi đế chế Ottoman sụp đổ năm 1923 và nhiệm kỳ của Tổng thống Erdogan có thể kéo dài tới năm 2029.

Tại cuộc bỏ phiếu diễn ra ở thành phố Istanbul, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi người dân: “Cuộc trưng cầu dân ý này không phải là một cuộc bỏ phiếu bình thường… Chúng ta đang thực hiện ước mơ của Mustafa Kemal Ataturk (tổng thống đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ) giúp đất nước văn minh hơn”.

Những người ủng hộ ông Erdogan cho rằng việc cải cách hiến pháp sẽ giúp vực dậy nền kinh tế trì trệ của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời giúp nước này ổn định chính trị. Tuy nhiên, những người phản đối dự luật lại lo sợ về việc tổng thống được trao quá nhiều quyền hạn.

Theo CNBC, gần 55 triệu người dân Thổ Nhĩ Kỳ có đủ điều kiện bỏ phiếu tại 167.140 điểm trên khắp đất nước. Cuộc bỏ phiếu toàn quốc bắt đầu từ 8h sáng và kéo dài đến 5h chiều (tính theo giờ GMT).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu bỏ phiếu trưng cầu dân ý để thay đổi hiến pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.