Theo dõi Báo Hànộimới trên

IS và Al Qaeda đang đàm phán thành lập liên minh

Minh Nhật| 18/04/2017 10:31

(HNMO) - IS và Al Qaeda đang đàm phán về việc thành lập một liên minh trong bối cảnh các phiến quân bị quân đội Iraq áp sát tại thành phố Mosul.

Lá cờ đen thường được IS sử dụng được sơn trên một bức tường tại thành phố Mosul (Iraq). (Ảnh: Reuters)


Theo Phó Tổng thống Ayad Allawi, các cuộc thảo luận và đàm phán giữa thủ lĩnh IS là Abu Bakr Al Baghdadi và thủ lĩnh Al Qaeda là Ayman Al Zawahiri đang được tiến hành. Tuy nhiên, không rõ hai nhóm khủng bố khét tiếng này sẽ hợp tác với nhau theo hình thức nào.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tách ra từ nhóm khủng bố Al Qaeda vào năm 2014. Hai nhóm này đã bắt đầu cuộc tranh giành ảnh hưởng trong việc chiêu mộ binh sĩ và huy động tài trợ dưới vỏ bọc của một cuộc thánh chiến toàn cầu. Thủ lĩnh Al Qaeda Zawahiri đã từng công khai chỉ trích IS vì những phương pháp tra tấn và hành quyết tàn bạo mà nhóm này áp dụng, trong đó có chặt đầu, thiêu sống và dìm chết.

Hoạt động bành trướng của IS khắp khu vực miền bắc Iraq kể từ năm 2014 đã khiến chính quyền nước này gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm cách đối phó. Cũng trong năm 2014, thủ lĩnh IS Baghdadi đã tuyên bố thành lập một Nhà nước Hồi giáo tự xưng để tranh giành ảnh hưởng với Al Qaeda.

Tháng 10-2016, lực lượng an ninh Iraq và các chiến binh tình nguyện Hồi giáo dòng Shia đã phối hợp với liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu để đẩy lùi phiến quân IS ra khỏi Mosul.

IS đã mất quyền kiểm soát nhiều khu vực tại Mosul nhưng vẫn đang nắm giữ các thị trấn Qaim, Hawija và Tal Afar ở Iraq và đặc biệt là Raqqa - thủ phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Syria. Phó Tổng thống Allawi cho rằng, ngay cả khi IS mất toàn bộ các vùng trọng điểm, tổ chức này cũng sẽ không biến mất hoàn toàn mà chuyển sang hình thức hoạt động bí mật và âm thầm thực hiện các hành vi tội ác trên khắp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS và Al Qaeda đang đàm phán thành lập liên minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.