Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Hàn Quốc mâu thuẫn về chi phí triển khai hệ thống THAAD

Dương Thùy| 29/04/2017 07:10

(HNM) - Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Hàn Quốc chi trả cho Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) triển khai ở nước này trong khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố sẽ không thay đổi lập trường trong vấn đề này.

Những thiết bị đầu tiên của THAAD đã được chuyển tới Hàn Quốc



Trả lời phỏng vấn Hãng tin Reuters ngày 28-4, Tổng thống D.Trump cho biết ông đã thông báo với chính quyền Seoul rằng việc nước này chịu trách nhiệm chi trả cho hệ thống phòng thủ trị giá 1 tỷ USD là "hợp lý". Người đứng đầu Nhà Trắng đặt ra câu hỏi tại sao nước Mỹ lại phải chịu phí tổn cho một hệ thống phòng thủ đặt tại Hàn Quốc để bảo vệ quốc gia Châu Á này trước mối đe dọa tấn công từ Triều Tiên. Phản ứng sau phát biểu của ông D.Trump, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã dẫn các cam kết trong Thỏa thuận đóng quân Mỹ - Hàn (SOFA), theo đó Chính phủ Hàn Quốc cung cấp địa điểm và các phương tiện hỗ trợ, còn Mỹ chịu phần chi phí triển khai, vận hành và bảo trì THAAD.

Trong một diễn biến liên quan, nhằm ngăn chặn Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và thử tên lửa, ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang cân nhắc áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Bình Nhưỡng, bao gồm cả việc tước quyền đánh bắt cá, cấm vận dầu mỏ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Hàn Quốc mâu thuẫn về chi phí triển khai hệ thống THAAD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.