Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri Hàn Quốc đi bỏ phiếu sớm vào ngày mai

Minh Nhật| 03/05/2017 16:13

(HNMO) - Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, vòng bỏ phiếu sớm của cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào ngày mai (4-5).

Một điểm bỏ phiếu sớm tại Ga Yongsan (Seoul, Hàn Quốc). (Ảnh: Yonhap)


Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC), vòng bỏ phiếu sớm sẽ diễn ra vào ngày 4-5. Tổng cộng 3.507 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc sẽ mở cửa từ 6h sáng tới 6h tối. Một số điểm bỏ phiếu cũng sẽ được đặt tại các cảng giao thông chính như Sân bay Quốc tế Incheon và Ga Seoul để cử tri dễ dàng tiếp cận và thực hiện đầy đủ quyền bầu cử của mình.

Khác với vòng bỏ phiếu sớm, vòng bỏ phiếu vắng mặt đã được khởi động từ ngày 1-5 và sẽ kéo dài trong 4 ngày - dành cho những cử tri đang sinh sống ở nước ngoài hoặc đi công tác nước ngoài trong thời gian diễn ra bầu cử. Những người này sẽ phải hoàn thành mẫu đăng ký trực tuyến của NEC 40 ngày trước ngày bầu cử. Đây là một trong những hình thức khuyến khích nhằm tăng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu.

Theo số liệu thống kê của NEC, trong đợt bầu cử quốc hội được tổ chức vào năm ngoái, 12,2% cử tri Hàn Quốc (tương đương với 21% số cử tri đi bỏ phiếu) đã tham gia vào vòng bỏ phiếu sớm.

NEC cũng cho biết cử tri có thể chụp ảnh gần điểm bỏ phiếu và đăng tải trên mạng xã hội, với điều kiện những hình ảnh này không thể hiện sự ủng hộ với bất kỳ ứng viên nào. Đây từng là hành động bị cấm trong các đợt bầu cử trước, nhưng đã được nới lỏng để khuyến khích người dân, nhất là giới trẻ tham gia bầu cử.

Kết quả vòng bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu vắng mặt sẽ được niêm phong và chỉ được kiểm sau khi vòng bỏ phiếu chính thức kết thúc vào ngày 9-5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Hàn Quốc đi bỏ phiếu sớm vào ngày mai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.