Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thay thế Obamacare

Bình Minh| 05/05/2017 08:20

(HNMO) – Ngày 4-5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật thay thế Obamacare, đánh dấu thắng lợi chính trị lớn nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1 vừa qua.


Với số phiếu sít sao: 217 phiếu thuận và 213 phiếu chống, dự luật này đã được Hạ viện thông qua và đệ trình lên Thượng viện xem xét.

Obamacare, một di sản của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama, là dự luật chăm sóc sức khỏe vừa túi tiền, tạo điều kiện cho khoảng 20 triệu người dân Mỹ không có bảo hiểm y tế có thể mua được một loại hình bảo hiểm tối thiểu cho bản thân và gia đình, đồng thời gia tăng mức quyền lợi người có bảo hiểm được hưởng.

Tổng thống Trump từng gọi dự luật này là “một thảm họa” bởi theo đảng Cộng hòa, sau 7 năm áp dụng, Obamacare đã khiến phí bảo hiểm y tế gia tăng, gây sức ép lớn lên ngân sách địa phương và liên bang, đồng thời khiến nhiều hãng bảo hiểm ngừng hoạt động.

Ngay trong những ngày đầu tiên của nhiệm kỳ, ông đã yêu cầu hủy bỏ Obamacare và thay thế bằng một dự luật y tế khác phù hợp hơn.

Một giờ sau khi kết quả bỏ phiếu ở Hạ viện được công bố, ông Trump cùng nhiều nghị sỹ đã ăn mừng chiến thắng tại Vườn Hồng, Nhà Trắng. “Tôi đã mất 2 năm để thực hiện chiến dịch này. Đi đến đâu tôi cũng thấy nhiều người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tàn dư của Obamacare. Chúng tôi sẽ đưa dự luật mới vượt qua vòng bỏ phiếu tại Thượng viện. Tôi hoàn toàn tự tin về điều này”, ông Trump khẳng định.

Tuy nhiên, theo dự báo, dự luật mới có thể vấp phải nhiều rào cản tại Thượng viện, do các thượng nghị sỹ một mặt muốn xóa bỏ phần lớn nội dung của Obamacare, nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về các vấn đề cụ thể trong dự luật mới. Ngoài ra, việc hủy bỏ một dự luật y tế đang được áp dụng cho hàng chục triệu người dân trên khắp nước Mỹ cũng là một vấn đề gai góc và có thể buộc dự luật mới phải sửa đổi nhiều điều khoản trước khi được chính thức thông qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật thay thế Obamacare

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.