Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Moon Jae-in chính thức trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc

Minh Nhật| 10/05/2017 07:44

(HNMO) - Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, ông Moon Jae-in đã chính thức trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc kể từ sáng nay (10-5), chỉ một ngày sau khi cuộc bầu cử diễn ra.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trao đổi với Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân Lee Sun-jin qua điện thoại tại nhà riêng ở Thủ đô Seoul vào sáng nay (10-5). Ảnh: Yonhap


Nhiệm kỳ kéo dài 5 năm của tân Tổng thống Moon Jae-in chính thức bắt đầu từ lúc 8h09' (giờ địa phương), sau khi Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) xác nhận chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử ngày 9-5. Theo đó, ứng viên đảng Dân chủ đã giành hơn 13,4 triệu phiếu, chiếm 41,08% trong tổng số hơn 32,8 triệu phiếu bầu.

Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Moon thậm chí còn bắt đầu trước khi lễ nhậm chức diễn ra, bởi lẽ đây là kết quả của một cuộc bầu cử bất thường nhằm lấp đầy khoảng trống quyền lực bị bỏ lại sau khi cựu Tổng thống Park Geun-hye dính vào vụ bê bối nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. 

Trong thông cáo báo chí được đưa ra sáng nay, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố: “Ông Moon Jae-in đã chính thức bắt đầu nhiệm kỳ với tư cách Tổng thống Hàn Quốc thứ 19”. Giấy chứng nhận chiến thắng của ông Moon bằng văn bản đã được gửi đến đại diện đảng Dân chủ là nghị sĩ Ahn Gyu-back.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết, ông Moon đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân Lee Sun-jin về tình hình an ninh quốc gia và các động thái quân sự có thể được Triều Tiên tiến hành.

Lễ nhậm chức và tuyên thệ của tân Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in dự kiến sẽ được tổ chức tại tòa nhà Quốc hội vào trưa nay (giờ địa phương). Sau phần nghi lễ, ông Moon sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo của 5 đảng có ghế tại Nghị viện, đồng thời thông báo lựa chọn của mình cho các vị trí chủ chốt của chính phủ như thủ tướng, chánh văn phòng, trưởng cơ quan tình báo, giám đốc bộ phận an ninh trong một cuộc họp báo tại Nhà Xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Moon Jae-in chính thức trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.