Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan hệ Nga - Mỹ: Trước triển vọng tan băng

Hoàng Linh| 12/05/2017 06:26

(HNM) - Một tháng sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có chuyến thăm Mỹ, gặp người đồng cấp để thảo luận về tình hình Syria, Ukraine và các vấn đề cùng quan tâm.

Tuy nhiên, sự chú ý của giới truyền thông đổ dồn vào cuộc gặp giữa ông S.Lavrov với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây không chỉ là lần hiếm hoi Phòng Bầu dục của Nhà Trắng mở cửa tiếp đón một ngoại trưởng nước ngoài, mà ông S.Lavrov là quan chức cấp cao nhất của Nga gặp Tổng thống D.Trump kể từ khi nhà lãnh đạo này nhậm chức. Những ưu ái có phần đặc biệt này được giới phân tích nhận định là tín hiệu tích cực cho thấy quan hệ giữa hai nước đang từng bước được cải thiện.


Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và Ngoại trưởng Nga S.Lavrov tại cuộc gặp gỡ ở Phòng Bầu dục.


Mặt khác, cuộc gặp lần này diễn ra không lâu sau khi ông chủ Nhà Trắng nhận định rằng, mối quan hệ giữa Washington và Mátxcơva đang ở trạng thái thấp kỷ lục. Điều này được coi là hệ quả từ việc Mỹ bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào Sân bay Al-Shayrat ở miền Trung Syria hồi tháng 4 vừa qua, với lý do đáp trả cuộc tấn công hóa học mà Washington cáo buộc do chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiến hành. Bên cạnh đó, cuộc gặp gỡ cũng diễn ra trong bối cảnh Tổng thống D.Trump ngày 9-5 bất ngờ ra quyết định gây tranh cãi sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey. Ông Comey là người đang phụ trách cuộc điều tra về khả năng các cố vấn của ông D.Trump đã "bắt tay" với Nga, tác động tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã phủ nhận mọi liên hệ của quyết định trên với vấn đề này.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga, ông S.Lavrov và Tổng thống D.Trump đã có cuộc trao đổi trong khoảng 40 phút. Trong đó, hai bên đã nhắc lại cam kết về việc tiến tới chấm dứt chiến sự ở Syria. Trả lời báo chí ngay sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Nga cho biết những trao đổi đã tập trung vào các kế hoạch giảm căng thẳng giữa hai bên tại Syria, bao gồm cả việc thiết lập các vùng an toàn trong lãnh thổ nước này. Về phần mình, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống D.Trump đã nhấn mạnh sự cần thiết trong việc Nga và Mỹ cùng hành động để chấm dứt cuộc chiến Syria cũng như ở miền Đông Ukraine, từ đó mở đường cho các hợp tác song phương trong giải quyết các xung đột tại một số khu vực khác trên thế giới. Ông chủ Nhà Trắng cũng đánh giá cuộc gặp là “rất tốt”, cho biết hai bên đều thể hiện nỗ lực tiến tới chấm dứt bạo lực tại Syria.

Đáp lại những nhận xét đầy tích cực của nhà lãnh đạo Mỹ, Ngoại trưởng S.Lavrov khẳng định cuộc gặp lần này cho thấy chính quyền mới ở Washington là của “những con người hành động”. Ông S.Lavrov cũng đánh giá cao quyết tâm hướng tới những thỏa thuận để giải quyết các khúc mắc của phía Mỹ, cho rằng hai nước hoàn toàn có thể cùng nhau vượt qua những khó khăn và bất đồng để đóng góp tốt hơn vào những nỗ lực giải quyết các vấn đề cấp bách trong quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng bày tỏ tiếc nuối khi Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận lên Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine chưa được đề cập.

Nhìn chung, dù có phần ngắn ngủi nhưng những cuộc gặp gỡ Ngoại trưởng S.Lavrov với Tổng thống D.Trump và Ngoại trưởng Tillerson là mốc mới hết sức quan trọng đối với triển vọng làm tan băng quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Điều này không chỉ có ý nghĩa đối với mỗi nước mà còn hứa hẹn sẽ đem tới nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực tới bản đồ chính trị thế giới thời gian tới. Tuy nhiên, một thực tế rõ ràng là vẫn còn nhiều rào cản trên con đường xây dựng mối quan hệ nồng ấm hơn giữa hai bên. Dẫu vậy, bằng việc tháo gỡ từng bất đồng, xây dựng sự tin cậy cần thiết, mong muốn về một mối quan hệ mang tầm cỡ chiến lược, gắn bó sâu sắc hơn giữa hai bên đang đến gần hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Nga - Mỹ: Trước triển vọng tan băng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.