Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bầu cử Quốc hội Pháp: Đảng của Tổng thống Emmanuel Macron thắng vang dội

Hồng Anh| 19/06/2017 09:43

(HNMO) - Với 97% tổng số phiếu được kiểm, đảng Cộng hòa Tiến bước của Tổng thống Emmanuel Macron đã giành được 43% số phiếu bầu, nắm giữ 301 trên tổng số 577 ghế tại Hạ viện.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron


Đảng Phong trào Dân chủ, liên minh của đảng Cộng hòa Tiến bước, cũng giành được 41 ghế tại Hạ viện.

Với tổng cộng gần 350 nghị sỹ đại diện, đảng Cộng hòa Tiến bước cùng liên minh đã nắm thế tuyệt đối tại Quốc hội và không cần sự thông qua của các đảng khác để phê chuẩn các quyết sách về những vấn đề gai góc như cải cách Luật Lao động, thị trường việc làm, tăng trợ cấp xã hội...

Trước đó, tại vòng 1 cuộc bầu cử Quốc hội Pháp ngày 11-6 vừa qua, đảng Cộng hòa Tiến bước cùng liên minh là đảng trung hữu Phong trào Dân chủ đã dẫn đầu với 32,32% tổng số phiếu bầu, vượt xa so với đảng Những người Cộng hòa (21,56%) và đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (13,2%).

Đây là chiến thắng vang dội cho đảng non trẻ do Tổng thống Macron thành lập cách đây hơn 1 năm. Chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sẽ giúp ông Macron nhanh chóng hiện thực hóa những cam kết đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Tuy nhiên, vòng 2 cuộc bầu cử Quốc hội ghi nhận tỷ lệ cử tri Pháp vắng mặt cao kỷ lục (56,6%), cho thấy nhiều người dân đang tỏ ra thờ ơ, quay lưng với chính trị, đặt ra thách thức không nhỏ đối với chính phủ trong việc củng cố niềm tin của cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Quốc hội Pháp: Đảng của Tổng thống Emmanuel Macron thắng vang dội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.