Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp: 4 bộ trưởng từ chức trong vòng 48 giờ

Hồng Anh| 22/06/2017 09:49

(HNMO) – Chỉ trong vòng 48 giờ, 4 bộ trưởng trong chính phủ Pháp đã tuyên bố từ chức, khiến Thủ tướng Edouard Philippe buộc phải gấp rút bổ nhiệm các gương mặt thay thế.


4 bộ trưởng đã từ chức sau khi bị điều tra lạm dụng công quỹ bao gồm Bộ trưởng Tư pháp Francois Bayrou, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Châu Âu Marielle de Sarnez, Bộ trưởng Quốc phòng Sylvie Goulard và Bộ trưởng phụ trách các vấn đề hải ngoại Richard Ferrand.

4 Bộ trưởng Pháp vừa từ chức


Các bộ trưởng từ chức đều thuộc đảng Phong trào Dân chủ (MoDem) liên minh với đảng Cộng hòa Tiến bước của Tổng thống Emmanuel Macron. Phần lớn các bộ trưởng cho biết, họ từ chức để chứng minh mình trong sạch và sẵn sàng hợp tác trong các cuộc điều tra.

Thủ tướng Pháp đã bổ nhiệm các nhân vật thay thế bao gồm: Bà Nicole Belloubet, một chuyên gia tư pháp thuộc phe cánh tả làm Bộ trưởng Tư pháp; bà Florence Parly, người từng làm việc trong chính phủ của đảng Xã hội làm Bộ trưởng Quốc phòng; bà Annick Girardin trở thành Bộ trưởng phụ trách các vấn đề hải ngoại và nhà ngoại giao Nathalie Loiseau đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Châu Âu.

Theo giới quan sát, những gương mặt mới được bổ nhiệm không mấy nổi tiếng trên chính trường Pháp. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Macron khẳng định, các nhân vật được lựa chọn vào nội các đều phải bảo đảm những tiêu chí đạo đức khắt khe. Trong chiến dịch tranh cử, ông Macron cũng từng nhiều lần cam kết sẽ làm trong sạch nền chính trị Pháp để khôi phục niềm tin của cử tri.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp: 4 bộ trưởng từ chức trong vòng 48 giờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.