Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tòa án Tối cao Mỹ khôi phục một phần sắc lệnh cấm nhập cảnh

Bình Minh| 27/06/2017 08:44

(HNMO) – Ngày 26-6, Tòa án Tối cao Mỹ đã cho phép một phần trong sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump được phát huy hiệu lực sau khi một số tòa án cấp dưới ra phán quyết chặn sắc lệnh này.

Sắc lệnh cấm nhập cảnh đã từng gây nhiều tranh cãi trong xã hội Mỹ.


Theo phán quyết của Tòa án Tối cao, sắc lệnh cấm nhập cảnh sẽ được áp dụng cho các cá nhân người nước ngoài “không có mối quan hệ thực sự nào với cá nhân hay thể chế ở Mỹ”. Tòa án cũng cho biết, trong mùa thu năm nay sẽ mở các phiên điều trần về sắc lệnh nói trên.

Trong tháng 3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm nhập cảnh sửa đổi. Theo đó, công dân từ 6 quốc gia Hồi giáo gồm Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày và Mỹ sẽ tạm ngừng cấp phép cho tất cả người tị nạn trong vòng 120 ngày.

Mặc dù có một số điểm điều chỉnh so với sắc lệnh nhập cư đầu tiên, đó là loại trừ công dân Iraq, cư dân thường trú tại Mỹ và công dân có visa hợp lệ khỏi danh sách bị cấm nhập cảnh, nhưng sắc lệnh nhập cư sửa đổi vẫn chưa thể thuyết phục các thẩm phán Mỹ ra phán quyết thông qua.

Chỉ vài giờ trước khi phát huy hiệu lực, sắc lệnh này đã bị Tòa án liên bang ra phán quyết ngăn chặn và sau đó tiếp tục bị chặn tại Tòa án phúc thẩm khu vực 4 của Mỹ.

Trước đó, sắc lệnh cấm nhập cảnh đầu tiên đã bị ngừng thi hành do các thẩm phán Mỹ coi đây là một động thái kỳ thị tôn giáo hơn là một chính sách nhằm bảo đảm an ninh quốc gia.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Tối cao Mỹ khôi phục một phần sắc lệnh cấm nhập cảnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.