Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị bao vây ở Mosul, IS tuyệt vọng dùng dân thường làm lá chắn sống

Theo Vũ Hoàng/VnExpress| 29/06/2017 07:40

Những tay súng IS tại Mosul đang dùng dân thường làm lá chăn sống nhằm ngăn bước tiến của các lực lượng an ninh Iraq do Mỹ hậu thuẫn.

Các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS). Ảnh: BBC.


"Hành vi lợi dụng dân thường của chúng là không có giới hạn", USA Today dẫn lời tướng Joseph Martin, chỉ huy cấp cao quân đội Mỹ, hôm qua nói trong một cuộc phỏng vấn từ Baghdad, đề cập tới việc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng liên tục giết hại dân thường vô tội, dùng người dân làm lá chắn sống để chống lại các cuộc tấn công từ quân đội Iraq.

Ông cho biết IS, sau nhiều tháng hứng chịu áp tực từ cả trên không lẫn trên bộ, giờ đây không còn khả năng bảo vệ những vị trí mà nhóm chiếm giữ được bên trong thành phố lớn thứ hai Iraq nữa. Quân số IS hiện suy giảm đáng kể vì hàng loạt tay súng đã bị tiêu diệt và vũ khí cũng vô cùng hạn chế.

Hồi đầu năm, Lầu Năm Góc ước tính chỉ còn gần 2.000 chiến binh IS đang cố thủ tại Mosul, song quân đội Iraq cho rằng con số này thậm chí thấp hơn thế, khoảng vài trăm. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuần qua khẳng định IS sẽ sớm bị đánh bại.

Theo báo cáo từ Liên hợp quốc, số lượng dân thường bị IS giết hại trong tháng 6 gia tăng đáng kể khi họ cố tìm cách trốn chạy khỏi Mosul. Các tay súng IS thẳng tay bắn hạ những người muốn bỏ trốn hay cho nổ tung những ngôi nhà mà người dân vẫn mắc kẹt bên trong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị bao vây ở Mosul, IS tuyệt vọng dùng dân thường làm lá chắn sống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.