Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tàu hàng có thể phải đền bù 2 tỷ USD cho tàu Mỹ USS Fitzgerald

Tiến Đạt| 14/07/2017 12:20

(HNMO) – Tàu chở hàng có thể phải đền bù 2 tỷ USD cho những thiệt hại của tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald sau vụ va chạm trên biển...

Tàu chở hàng có thể phải chịu trách nhiệm đền bù 2 tỷ USD cho những thiệt hại của tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald sau vụ va chạm trên biển ngoài khơi Nhật Bản tháng 6 vừa qua. 

Tàu khu trục USS Fitzgerald bị hư hỏng nặng sau sự cố va chạm với tàu chở hàng của Philippines.


Theo Sputnik, thuyền trưởng Lawrence Brenner, hiện đang là giáo sư phụ trách ngành luật của Trường Đại học Luật Fordharm (Mỹ) lập luận rằng, Tập đoàn Dainichi-Invest của Nhật Bản - chủ sở hữu tàu chở hàng Crystal ACX (mang quốc tịch Phillippines) có thể phải chịu khoản đền bù lên tới 2 tỷ USD nếu bị quy trách nhiệm trong sự cố liên quan đến tàu hải quân Mỹ ngày 16-6 vừa qua.

Ông Brenner nhận định, việc thay thế tàu Fitzgerald bằng một con tàu mới có thể rẻ hơn so với việc sửa chữa những hư hỏng sau vụ va chạm. Ngoài ra, thân nhân của bảy thủy thủ thiệt mạng trên tàu khu trục của Mỹ có thể sẽ kiện tàu ACX Crystal và chủ sở hữu là công ty Nhật Bản để đòi bồi thường thiệt hại.

Cho đến thời điểm này, chính quyền Mỹ, Nhật Bản và Philippines vẫn tiếp tục điều tra chi tiết về vụ va chạm của hai con tàu. Sau sự cố, tàu hàng của Philippines chỉ bị hư hỏng nhẹ, trong khi tàu khu trục USS Fitzgerald bị hư hỏng nặng ở thân và vỡ sà lan. Hệ thống điện tử và liên lạc trên con tàu cũng bị phá hủy.

Tàu hàng ACX Crystal cũng vi phạm Luật Hàng hải khi tiếp tục hoạt động kể từ sau vụ va chạm thay vì dừng lại để hỗ trợ tàu khu trục Mỹ. Ông Brenner khẳng định, Tập đoàn Dainichi-Invest sẽ không theo kiện tàu hải quân Mỹ ngay cả khi tàu Fitzgerald bị quy trách nhiệm. Do tàu Crystal chỉ bị hư hại nhẹ nên chủ sở hữu sẽ cố gắng giới hạn trách nhiệm pháp lý của mình thay vì kiện đòi bồi thường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tàu hàng có thể phải đền bù 2 tỷ USD cho tàu Mỹ USS Fitzgerald

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.