Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp tuyên bố từ chức

Thương Nguyệt| 19/07/2017 22:57

(HNMO) – Ngày 19-7 (theo giờ địa phương), Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp đã tuyên bố từ chức, chỉ vài ngày sau cuộc tranh cãi với tổng thống nước này về việc cắt giảm ngân sách quốc phòng.



Trong một thông báo chính thức, Tổng tham mưu trưởng Pierre de Villiers cho biết, ông đã cố gắng chỉ huy quân đội trong bối cảnh ngân sách bị hạn chế nhưng đến thời điểm này đã không thể tiếp tục như vậy.

“Trong tình cảnh hiện nay, tôi thấy bản thân không thể đảm bảo lực lượng quốc phòng hùng mạnh mà tôi cho là cần thiết để bảo vệ đất nước, người dân Pháp hôm nay, ngày mai và để tiếp tục duy trì các mục tiêu quốc gia”, thông báo có đoạn.

Tướng de Villiers từ chức sau tranh cãi với Tổng thống Macron về cắt giảm 850 triệu Euro ngân sách quốc phòng 2017. Ảnh: Internet


Việc tướng de Villiers tuyên bố rời bỏ cương vị được đánh giá là khó khăn đầu tiên mà Tổng thống Emmanuel Macron phải đối mặt trong kế hoạch cắt giảm 60 tỷ Euro ngân sách quốc phòng trong 5 năm tới. Riêng trong năm 2017, vị tổng thống 39 tuổi đã đề xuất cắt giảm 850 triệu Euro (tương đương 980 triệu USD).

Theo Reuters, việc nhân vật cao nhất quân đội từ chức còn là bài thử dành cho Tổng thống Macron, đặc biệt trong bối cảnh quân đội Pháp vừa tham gia vào cuộc chiến chống lại các lực lượng Hồi giáo cực đoan tại Châu Phi, vừa phải bảo vệ đất nước sau một loạt vụ tấn công khủng bố thời gian qua.

Trước đó, trong phát biểu đáp trả tuyên bố này của tướng de Villiers, Tổng thống Macron cho biết: “Tổng tham mưu trưởng là người ra đi nếu có điều gì đó mâu thuẫn với tổng thống”.

Ngay sau khi tướng de Villiers từ chức, Tổng thống Macron đã bổ nhiệm tướng Francois Lecointre vào vị trí tối cao của quân đội Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp tuyên bố từ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.