Theo dõi Báo Hànộimới trên

Động đất, sóng thần tại Thổ Nhĩ Kỳ, 2 người thiệt mạng

Tiến Đạt| 21/07/2017 09:23

(HNMO) – Hôm nay (21-7), giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp cho biết, trận động đất mạnh 6,7 độ richter đã xảy ra gần các điểm du lịch lớn của hai nước tại biển Agean khiến 2 người thiệt mạng.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra vào lúc 1h31 sáng ngày 20-7 (giờ địa phương) tại thành phố ven biển Marmaris, tỉnh Mugla (phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ), gần các thị trấn Bodrum và Datca, đảo Kros (Hy Lạp) và quần đảo Dodecanese. Trung tâm Địa chấn Châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) xác nhận, trận động đất này còn gây ra sóng thần nhỏ trong khu vực.

Trận động đất mạnh 6,7 độ richter gây ra sóng thần tại Thổ Nhĩ Kỳ, làm hai người chết tại Hy Lạp. 


Thông báo ban đầu về trận động đất cho thấy cường độ đạt 6,9 độ richter ở khu vực nông và 6,2 độ richter ở vị trí cách đáy biển 10km.

Sau đó Cơ quan Quản lý Thảm họa và tình huống khẩn cấp (AFAD) Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận trận động đất có cường độ 6,7 độ richter. Đây được cho là trận động đất mạnh có thể gây ra nhiều thiệt hại song tâm chấn của nó nằm ở biển nên mức độ thiệt hại giảm đi đáng kể. 

Thị trưởng đảo Kros George Kyritsis cho biết trận động đất đã khiến ít nhất 2 người đã thiệt mạng tại hòn đảo của Hy Lạp và nhiều người khác bị thương.

Lực lượng cứu hộ Hy Lạp cho biết họ đã giải cứu 3 người bị thương khỏi tòa nhà bị hư hại sau trong cơn động đất.

Chủ tịch AFAD Mehmet Halis Bilden cảnh báo người dân về những cơn dư chấn sắp tới và cho biết hiện không có thương vong hay thiệt hại lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

CNN dẫn lời ông Bilden nói: “Người dân cần phải chú ý những cơn dư chấn sẽ tiếp tục diễn ra và cần tránh xa những công trình bị hư hỏng”.

Các dữ liệu trên trang web của AFAD cho biết ít nhất có 13 cơn dư chấn đã xảy ra (12 cơn dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và 1 tại Hy Lạp), 5 cơn trong số đó hơn 4 độ richter và 1 cơn dư chấn có cường độ 4,6 độ richter vào lúc 1h52 sáng ngày 20-7 (giờ địa phương).

Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy tại tỉnh Mugla (Thổ Nhĩ Kỳ), hàng trăm người dân chạy ra khỏi nhà và chờ đợi trên đường, nhiều người đổ ra từ những tòa nhà trên đường. Các phương tiện giao thông rung lắc và hàng hóa rơi khỏi kệ bán ở khắp các cửa hàng tại khu vực bị động đất.

Năm 2011, một trận động đất 7,2 độ richter và các dư chấn mạnh xảy ra tại tỉnh Van phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 600 người thiệt mạng. Năm 1999, hai trận động đất xảy ra ở vùng dân cư đông đúc phía Tây Bắc nước này đã khiến khoảng 2.000 người thiệt mạng.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất, sóng thần tại Thổ Nhĩ Kỳ, 2 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.