Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Philippines thăm vùng chiến sự Marawi, khích lệ binh sĩ

Tiến Đạt| 21/07/2017 10:05

(HNMO) – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đích thân tới thăm vùng chiến sự tại thành phố Marawi để khích lệ tinh thần chiến đấu của binh sĩ trong cuộc chiến tiêu diệt phiến quân khủng bố.

Theo như lời hứa, Tổng thống Rodrigo Duterte đã có mặt tại thành phố Marawi, đảo Mindanao – nơi diễn ra cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân Hồi giáo Maute hai tháng qua, chiều 20-7 (giờ địa phương).

Theo Tổng chỉ huy lực lượng vũ trang Philippines Edgard Arevalo, trực thăng chở Tổng thống Duterte đã hạ cánh xuống Marawi trong lúc quân đội đang nã đạn và pháo vào các mục tiêu từ phía cầu Mapandi, nơi diễn ra những trận chiến ác liệt nhất tại khu vực trung tâm thành phố. Tổng thống Duterte có ý định thăm vùng chiến sự để nâng cao tinh thần chiến đấu của quân đội song phải hoãn lại 2 lần do thời tiết xấu.

Trong chuyến thăm tới doanh trại quân đội Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte đã khuyến khích tinh thần chiến đấu và trao quà cho các binh sĩ.


Người phát ngôn nhóm đặc nhiệm Marawi Jo-ar Herrera cho biết, Tổng thống vận trang phục ngụy trang của quân đội và dành khoảng ba giờ để nói chuyện với binh lính.

Trong bài phát biểu, ông Duterte nói: “Tôi tới đây để thăm các bạn, mạng sống của chúng ta quý giá như nhau. Chúng ta ở đây để hy sinh vì đất nước”.

Tổng thống Philippines cũng hứa hẹn hỗ trợ 900 triệu USD để trang bị những gì tốt nhất cho quân đội và bảo đảm cuộc sống của gia đình họ. “Tôi khuyến khích các bạn chiến đấu cho đất nước của chúng ta và tin tưởng rằng tôi sẽ đấu tranh vì quyền lợi của các bạn”, ông Duterte phát biểu.

Trận giao tranh đã diễn ra ở tuần thứ 9 song phiến quân Maute và phiến quân ủng hộ Abu Sayyaf, thề trung thành với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn chưa có dấu hiệu từ bỏ.

Quân đội Philippines cho biết số lượng phiến quân cố thủ tại thành phố Marawi đã giảm từ 500 xuống còn 60 người. Song quân đội gặp khó khăn trong việc giành lại quyền kiểm soát thành phố bởi các tay súng bắn tỉa của phiến quân vẫn ẩn nấp xung quanh vùng chiến sự. Các lực lượng chính phủ cũng phải thận trọng trong việc tiến tới các vị trí của đối phương vì xuất hiện nhiều bẫy lưới được giăng sẵn.

Kể từ ngày bùng nổ giao tranh từ 23-5 đến nay, trận chiến tại Marawi đã khiến 565 người thiệt mạng chủ yếu là phiến quân khủng bố. Hơn 400.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa di tản đi nơi khác để bảo toàn mạng sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Philippines thăm vùng chiến sự Marawi, khích lệ binh sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.