Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn Độ bầu Phó Tổng thống

Theo Baotintuc| 05/08/2017 16:25

Theo Tân Hoa Xã, ngày 5-8, cuộc bỏ phiếu bầu Phó Tổng thống Ấn Độ chính thức bắt đầu.

hông báo của Ủy ban bầu cử trung ương Ấn Độ cho biết các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 10h giờ địa phương và kết thúc vào lúc 17h chiều (theo giờ địa phương) cùng ngày. Kết quả sẽ được thông báo sau đó.

Quang cảnh tòa nhà Quốc hội Ấn Độ ở thủ đô New Delhi. Ảnh: India Express/ TTXVN


Chỉ có các thành viên của hai nghị viện, Lok Sabha (Hạ viện) và Rajya Sabha (Thượng viện) có quyền bầu Phó Tổng thống thông qua cuộc bỏ phiếu kín.

Cuộc bầu cử lần này là cuộc cạnh tranh giữa ứng cử viên M. Venkaiah Naidu của Liên minh Dân chủ Quốc gia cầm quyền (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu và ứng cử viên Gopal Krishna Gandhi của phe đối lập. Ông Naidu là một cựu bộ trưởng, còn ông Gandhi là cựu thống đốc bang Tây Bengal và là cháu nội của cố lãnh tụ Mahatma Gandhi.

Theo dự đoán của giới quan sát, ông Naidu có nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc đua vào chức Phó Tổng thống vì đảng cầm quyền BJP có 281 ghế/545 ghế trong Hạ viện. Đây cũng là đảng lớn nhất trong Thượng viện.

Phó Tổng thống mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10-8 khi nhiệm kỳ của Phó Tổng thống đương nhiệm Hamid Ansari kết thúc. Phó Tổng thống sẽ là Chủ tịch thường trực của Thượng viện và có vai trò như Tổng thống trong trường hợp Tổng thống qua đời, từ chức, bị buộc tội hoặc các trường hợp đặc biệt khác. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ bầu Phó Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.