Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy bay Nga do thám nhiều khu vực nhạy cảm của Mỹ

Thương Nguyệt| 10/08/2017 14:20

(HNMO) – Một máy bay của Nga bay qua nhiều khu vực nhạy cảm của Mỹ mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Đây là hoạt động được cho phép dựa trên một thỏa thuận có sự tham gia của cả hai cường quốc quân sự.

Lầu Năm Góc là một trong những địa điểm do thám của máy bay Nga trong ngày 9-8. Ảnh: Internet


Trước đó, cảnh sát Đồi Capitol đã phát cảnh báo rằng một máy bay cỡ lớn sẽ bay qua Washington vào khoảng 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều (giờ địa phương).

“Máy bay sẽ được giám sát bởi Trung tâm Chỉ huy Cảnh sát Đồi Capitol và các cơ quan liên bang khác”, lực lượng này cho biết.

Thực tế, máy bay Nga không bị Mỹ ngăn cản do đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hiệp ước vùng trời Mở (OS) với sự tham gia của cả Nga, Mỹ và 32 quốc gia khác. OS là hiệp ước có hiệu lực từ năm 2002, cho phép các quốc gia ký kết tiến hành các chuyến bay quan sát phi vũ trang trên lãnh thổ quốc gia thành viên khác. Đến nay, hơn 1.200 chuyến bay được thực hiện, Cơ quan Giảm thiểu Đe dọa Quốc phòng Mỹ (DTRA) cho hay.

Theo CNN, máy bay Nga mang số hiệu Tu-154 trong ngày 9-8 dự kiến sẽ tiếp tục bay qua Bedminster (bang New Jersey), nơi Tổng thống Trump đang nghỉ dưỡng.

Một quan chức Mỹ cho biết, trên chuyến bay này luôn có người của lực lượng Không quân nhằm bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thu thập thông tin, trong khi đại diện của DTRA – Dan Gaffney từ chối xác nhận các địa điểm do thám của Tu-154.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Nga do thám nhiều khu vực nhạy cảm của Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.