Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh sát Philippines gõ cửa từng nhà dân để xét nghiệm ma túy

Tiến Đạt| 24/08/2017 11:28

(HNMO) – Cảnh sát Philippines đã đến từng nhà dân ở Payatas, một trong những khu nghèo nàn nhất thủ đô Manila để kêu gọi người dân xét nghiệm ma túy tại chỗ.


Cảnh sát đến từng nhà dân để kêu gọi xét nghiệm ma túy tại chỗ. Ảnh: Reuters


Payatas, một trong những quận đông dân cư nhất thuộc khu phố Quezon City được xác định là khu vực tập trung nhiều tội phạm với nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan tới ma túy. Chính quyền địa phương cho biết, họ đã phải nhờ tới sự giúp đỡ của cảnh sát và việc xét nghiệm là do người dân tự nguyện.

Trong vòng 14 tháng Tổng thống Rodrigo Duterte tiến hành cuộc chiến chống tội phạm ma túy, hàng chục người tại Payatas đã thiệt mạng. Cuộc chiến chống ma túy tại Philippines nhận nhiều sự chỉ trích của các nhà hoạt động nhân quyền.

Các cư dân ở đây cho biết, hơn 300 người trong số 130.000 người dân ở Patayas nằm trong danh sách theo dõi về ma túy do các nhà chức trách địa phương lập ra từ năm ngoái.

Sau khi được cảnh sát kêu gọi tự nguyện, một số người dân đã xếp hàng để xét nghiệm. Cảnh sát không tiết lộ con số cụ thế về những người âm tính và dương tính với ma túy. Trong khi đó, giới chức địa phương không tiết lộ về việc điều gì sẽ xảy ra với những người được cho là dương tính với ma túy hay từ chối xét nghiệm.

Bà Marlene Ocampo, luật sư của Patayas Barangay cho biết: “Chúng tôi tiến tới mục tiêu một khu vực không ma túy trong năm nay”, và cũng cho biết hội đồng quận đã đồng ý tài trợ và cho tiến hành miễn phí xét nghiệm ma túy.

Bà Maria Luisa Valdez, 37 tuổi là một tiểu thương kinh doanh tại khu vực cho biết: “Việc này cũng tốt cho chúng tôi. Chúng tôi trong sạch nên chả có lí do gì để từ chối xét nghiệm”.

Chỉ trong ba đêm của tuần trước, hơn 90 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy tại Philippines. Đỉnh điểm của chiến dịch là cảnh sát đã bắn chết một học sinh 17 tuổi tại vùng ngoại ô phía Bắc thủ đô Manila làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ. Tổng thống Rodrigo Duterte đã yêu cầu bắt giữ hai viên cảnh sát và tiến hành điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Philippines gõ cửa từng nhà dân để xét nghiệm ma túy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.