Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iraq bác đề xuất "đóng băng" kết quả trưng cầu của người Kurd

Thương Nguyệt| 26/10/2017 17:19

(HNMO) – Chính phủ Iraq ngày 26-10 đã bác bỏ đề xuất của lãnh đạo người Kurd về việc “đóng băng” kết quả trưng cầu dân ý đòi ly khai để bắt đầu quá trình đối thoại liên quan đến tương lai khu vực tự trị này.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi trong chuyến công du tại Iran. Ảnh: Internet


Thông điệp nói trên được Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đưa ra trong chuyến công du tại Iran với nội dung yêu cầu chính quyền khu tự trị người Kurd (KRG) phải hủy bỏ kết quả cuộc trưng cầu, thay vì “đóng băng” như đề xuất đưa ra trước đó.

“Chúng tôi chỉ chấp nhận việc KRG hủy kết quả và họ phải tuân thủ hiến pháp của đất nước. Cuộc trưng cầu ý dân diễn ra trong bối cảnh chúng ta đoàn kết trong cuộc chiến chống lại IS. Chúng tôi đã cảnh báo nhưng không có hiệu quả”, Thủ tướng Haider al-Abadi khẳng định.

Tuyên bố của Thủ tướng Haider al-Abadi là đòn giáng mạnh vào nỗ lực ly khai của khu tự trị người Kurd. Một ngày trước đó, KRG kêu gọi “đóng băng” kết quả trưng cầu hồi tháng 9 vốn nhận được sự đồng thuận của hơn 90% người bỏ phiếu về việc độc lập, để bắt đầu các cuộc đối thoại với Chính phủ Iraq.

Theo CNN, đụng độ đã xảy ra nhiều tuần gần đây giữa quân đội Chính phủ Iraq và lực lượng bán quân sự người Kurd tại các khu vực tranh chấp. Trong khi đó, KRG hôm 25-10 cho biết, việc “đóng băng” kết quả trưng cầu sẽ “ngăn cản tình trạng bạo lực leo thang”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq bác đề xuất "đóng băng" kết quả trưng cầu của người Kurd

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.