Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ phú Chile Sebastian Pinera trở lại làm tổng thống

Tiến Đạt| 18/12/2017 16:44

(HNMO) – Tỷ phú Sebastian Pinera, từng là nhà lãnh đạo đất nước Chile giai đoạn 2010-2014, sẽ trở lại làm Tổng thống của quốc gia Nam Mỹ này vào năm tới.



Ông Sebastian Pinera và vợ vẫy tay chào người ủng hộ sau chiến thắng tại cuộc bầu cử Tổng thống Chile. Ảnh: AP


Theo kết quả bầu cử cuối cùng ngày 17-12, giới chức Chile cho biết, tỷ phú Sebastian Pinera, 68 tuổi – người theo đường lối bảo thủ đã giành chiến thắng với 55% số phiếu ủng hộ trong tổng số 98% phiếu được kiểm. Đối thủ cánh tả Alejandro Guillier, ứng cử viên độc lập nhận được sự ủng hộ của Tổng thống sắp bãi nhiệm Michelle Bachelet đã thừa nhận thất bại với 45% số phiếu.

“Chúng tôi đã bị thất bại nặng nề”, ông Gullier nói và thừa nhận ông Pinera có “một chiến thắng hoàn hảo”. Ông Gullier cũng kêu gọi phía đối lập bảo vệ những cải cách từ thời Tổng thống Bachelet.

Tỷ phú Sebastian Pinera sẽ lãnh đạo Chile trong vòng 4 năm kể từ tháng 3-2018. Ông đã lãnh đạo Chile giai đoạn 2010- 2014. Ông Pinera và bà Bachelet từng là đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2006 và chiến thắng thuộc về bà Bachelet.

Trong vòng 1 thập kỷ trước, Argentina, Bolivia, Brazil, Chile... đều trải qua các đời lãnh đạo phe cánh tả. Tuy nhiên, những năm gần đây, phe bảo thủ đang dần lấy lại vị thế tại Argentina, Brazil, Paraguay và chiến thắng của Chile không nằm ngoài làn sóng chủ nghĩa bảo thủ đang ngày càng lan rộng khắp Châu Mỹ Latin. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú Chile Sebastian Pinera trở lại làm tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.