Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân Iraq đón Giáng sinh an lành đầu tiên sau nhiều năm xung đột

Tiến Đạt| 25/12/2017 17:16

(HNMO) – Cộng đồng người Công giáo tại thành phố Mosul, Iraq công khai tổ chức lễ đón Giáng sinh đầu tiên sau 4 năm bị phiến quân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát.

Sau nhiều năm, nhà thờ tại Mosul, Iraq mở cửa lại cho người dân đến cầu nguyện. 


Ngày 24-12 (giờ địa phương), nhiều người Công giáo đổ đến nhà thờ Chaldean để cầu nguyện cho “sự yên bình và ổn định tại Mosul, Iraq và trên toàn thế giới”.

Những người dân theo đạo Hồi, các quan chức địa phương và quân đội cùng đứng với những người Công giáo giữa ánh nến và cây thông. Trên những bức tường của nhà thờ, khăn trắng được treo lấp những khung cửa sổ bị tàn phá trong chiến tranh. Những chiếc xe bọc thép đậu trước cổng nhà thờ, nơi treo những hình ảnh của người dân Công giáo vô tội vị IS tàn sát nhằm tưởng nhớ về khoảng thời gian ảm đạm của thành phố.

Farqad Malko, một phụ nữ Công giáo tham gia buổi cầu nguyện tại nhà thờ cho biết, việc tổ chức ngày Giáng sinh tập trung nhiều người Công giáo “rất quan trọng để bắt đầu lại cuộc sống Công giáo” tại thành phố này.

Theo Rappler, thành phố Mosul từng là nơi có cộng đồng người Công giáo lớn nhất tại vùng Trung Đông. Tuy nhiên, năm 2014, IS tràn vào và giành quyền kiểm soát thành phố khiến hơn 10.000 người Công giáo buộc phải sơ tán, lúc đó chỉ còn lại khoảng 2.000 người Công giáo tại Mosul.

Khi phiến quân IS tràn vào thành phố, chúng cấm vận các hoạt động thờ cúng theo Công giáo tại nơi công cộng và bắt đầu phá hủy một cách có hệ thống các nhà thờ, bắt người Công giáo phải chuyển sang đạo Hồi hoặc đóng thuế, hoặc tàn sát. Hầu hết người Công giáo tại Mosul đã bị giết chết hay tháo chạy khỏi thành phố để tránh những cuộc thanh trừng của phiến quân.

Đến tháng 7-2017, các lực lượng Iraq đã tiến hành chiến dịch tiêu diệt phiến quân thành công và giành lại quyền kiểm soát thành phố, giúp nhiều gia đình trở về nơi đây và bắt đầu được đi cầu nguyện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân Iraq đón Giáng sinh an lành đầu tiên sau nhiều năm xung đột

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.