Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đàm phán lập Chính phủ ở Đức gặp khó do bất đồng về chính sách thuế

Nguyễn Thúc| 03/01/2018 07:09

(HNM) - Bất đồng trong nội bộ liên đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo của đương kim Thủ tướng Angela Merkel về vấn đề cắt giảm thuế và bãi bỏ thuế

Chủ tịch đảng CDU - Thủ tướng Angela Merkel (thứ 3, phải) và nhà lãnh đạo đảng CSU Horst Seehofer (thứ 2, trái) sau một cuộc họp tại Berlin ngày 19/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Sau cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang ngày 24-9-2017, SPD nhận thất bại nặng nề và quyết định rời bỏ chính phủ đại liên minh với CDU/CSU để trở thành đảng đối lập.

Tuy nhiên, dưới sức ép của các chính trị gia và dư luận, SPD đã đồng ý tìm hiểu về khả năng tái lập Chính phủ đại liên minh ổn định với CDU/CSU sau khi liên đảng của Thủ tướng A.Merkel thất bại trong việc đàm phán thành lập chính phủ liên minh với các đảng nhỏ hơn là Dân chủ Tự do (FDP) và Xanh (Grüne).

Ngoài bãi bỏ thuế "đoàn kết" vốn trái ngược với quan điểm SPD, CSU còn muốn nâng mức chi tiêu quốc phòng lên 2% (như cam kết với NATO); cứng rắn hơn trong việc tiếp nhận người tị nạn; không muốn nước Đức hội nhập quá sâu vào Châu Âu; cắt giảm thuế doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán lập Chính phủ ở Đức gặp khó do bất đồng về chính sách thuế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.