Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga cảnh báo cắt nguồn cung dầu với Triều Tiên có thể châm ngòi chiến tranh

Thương Nguyệt| 31/01/2018 21:35

(HNMO) – Đại sứ Nga tại Triều Tiên cho rằng không nên giảm nguồn cung dầu và các sản phẩm từ dầu với quốc gia này, đồng thời cảnh báo việc cắt hẳn nguồn cung sẽ được Bình Nhưỡng coi là hành động chiến tranh.

Ảnh minh họa: KCNA


Liên hợp quốc và Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, trong đó có việc hạn chế quốc gia này nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế. Nguyên nhân xuất phát từ việc Bình Nhưỡng thời gian qua liên tục thử nghiệm tên lửa và phát triển chương trình vũ khí hạt nhân bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Theo Reuters, hiện Liên hợp quốc cho phép hạn ngạch xuất khẩu dầu từ Trung Quốc sang Triều Tiên là 540.000 tấn dầu thô/năm và khoảng 60.000 tấn sản phẩm dầu từ Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác.

Trong bài phát biểu “Thông điệp Liên bang” đầu tiên sau 1 năm nhậm chức vào ngày 30-1 vừa qua, Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố tiếp tục gia tăng áp lực lên Triều Tiên vì những hành vi có thể đe dọa đến Mỹ.

Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matzegora mới đây đã bày tỏ sự lo ngại đối với những biện pháp trừng phạt kể trên.

“Chúng ta không thể tiếp tục cắt giảm nguồn cung cấp. Số dầu trên chỉ là "muối bỏ biể" đối với một quốc gia 25 triệu người”, hãng tin RIA dẫn lời Đại sứ Matzegora. Cũng theo Đại sứ Matzegora, Bình Nhưỡng có quan điểm rất rõ ràng và sẽ coi việc bị cấm nhập khẩu dầu là lời tuyên bố chiến tranh.

Hồi cuối tuần trước, Triều Tiên đã lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ, trong khi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov cũng tuyên bố, Nga không có nghĩa vụ phải thực hiện lệnh trừng phạt Mỹ đưa ra.

Đại sứ Morgulov đồng thời bác bỏ các cáo buộc của Washington cho rằng Moscow đã vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc khi vẫn cho phép Bình Nhưỡng vận chuyển than thông qua các cảng của Nga. Cụ thể, Đại sứ Morgulov tuyên bố những chuyến tàu Mỹ đề cập đến không hề cập cảng nước này. Nếu có, những tàu này chỉ vận chuyển hàng hóa không liên quan đến Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cảnh báo cắt nguồn cung dầu với Triều Tiên có thể châm ngòi chiến tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.