Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ vẫn chưa thể quyết định thời điểm tấn công Syria

Thương Nguyệt| 12/04/2018 21:49

(HNMO) - Tổng thống Donald Trump gây hoài nghi khi phủ nhận tuyên bố đe dọa tấn công Syria với cáo buộc Damascus sử dụng chất độc hóa học trong vụ tấn công thành phố Douma.

“Chưa bao giờ nói khi nào một cuộc tấn công nhằm vào Syria sẽ diễn ra. Có thể rất sớm hoặc rất lâu nữa”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter cá nhân ngày 12-4.

Động thái kể trên khiến nhiều người cảm thấy hoài nghi vì một ngày trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố “tên lửa đang đến”, ám chỉ việc tiến hành không kích Syria, cũng là tình tiết làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Nga xoay quanh cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học tại Douma ngày 7-4 vừa qua.

Tổng thống Donald Trump bất ngờ rút tuyên bố tấn công Syria. Ảnh: New York Times


Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Nga và Iran phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công vì đã hậu thuẫn Tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời cảnh báo Damascus sẽ phải trả giá đắt nếu Washington xác nhận vụ tấn công kể trên được tiến hành bởi quân chính phủ Syria.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Emmanuel Macron nói rằng Pháp có bằng chứng khẳng định Syria tiến hành vụ tấn công tại Douma và sẽ cân nhắc đáp trả khi thu thập toàn bộ thông tin cần thiết.

“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng bởi chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, ít nhất là chất clo”, Tổng thống Macron tuyên bố nhưng không đề cập cụ thể tới bất kỳ bằng chứng nào.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Theresa May đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp nội các nhằm cân nhắc việc Anh có tham gia tấn công Syria cùng Mỹ và Pháp hay không.

Theo Reuters, đã xuất hiện những nỗ lực ngăn cản một cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây trong bối cảnh căng thẳng tăng cao xoay quanh Syria. Interfax cho hay, Tổng thống Nga Putin không đưa ra bất kỳ tuyên bố trực tiếp nào liên quan đến khủng hoảng, dù đã có cuộc điện đàm về vấn đề này với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong ngày 12-4.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow không muốn leo thang căng thẳng nhưng không thể ủng hộ “những cáo buộc không trung thực”. Bộ này cũng cho biết, Nga chưa tìm được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng trong vụ tấn công tại Douma.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ vẫn chưa thể quyết định thời điểm tấn công Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.