Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản phản đối Trung Quốc đưa tàu khoan thăm dò vào biển Hoa Đông

Phương Chi| 30/06/2018 08:11

(HNM) - Ngày 29-6, Chính phủ Nhật Bản lên tiếng phản đối trước thông tin Trung Quốc triển khai tàu khoan thăm dò di dộng tại mỏ khí đốt trên biển Hoa Đông.

Một giàn khoan thăm dò của Trung Quốc. (Nguồn: AP)


Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ, trong những ngày gần đây, Trung Quốc đã đơn phương triển khai thêm tàu khoan thăm dò di động có khả năng khoan sâu hơn tới khu vực gần đường ranh giới trên biển giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cũng lên tiếng phản đối hành động của Bắc Kinh và cho rằng việc làm của phía Trung Quốc không mang lại lợi ích cho tiến trình cải thiện quan hệ giữa hai nước trước khi đường ranh giới trên biển được xác định rõ ràng.

Trong một diễn biến khác, ngày 29-6, tại buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đang ở thăm Tokyo, Thủ tướng S.Abe đánh giá quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ không chỉ mang lại hòa bình và an toàn cho Nhật Bản, mà còn là trụ cột cho hòa bình và ổn định của khu vực.

Trước đó, Bộ trưởng J.Mattis đã hội đàm với người đồng cấp I.Onodera, trong đó hai bên xác định quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật là hòn đá tảng đối với sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phản đối Trung Quốc đưa tàu khoan thăm dò vào biển Hoa Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.