Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ - Triều Tiên tái khởi động việc tìm kiếm thi thể binh sĩ mất tích trong chiến tranh

Tiến Đạt| 16/07/2018 10:23

(HNMO) – Mỹ và Triều Tiên đã nhất trí tái khởi động việc tìm kiếm khoảng 5.300 thi thể binh sĩ Mỹ mất tích trong chiến tranh Triều Tiên.

Khu phi quân sự liên Triều.


CNN dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert xác nhận rằng, Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng tham gia cuộc tìm kiếm, tuy nhiên thời gian chính xác để xúc tiến quá trình này vẫn chưa được tiết lộ.

Chương trình tìm kiếm chung các thi thể binh sĩ Mỹ của hai nước bắt đầu từ năm 1996 song bị hoãn lại vào năm 2005 do căng thẳng về vấn đề hạt nhân.

Ông Pompeo cho biết, các cuộc đàm phán giữa hai nước vào cuối tuần qua đã dẫn đến một tuyên bố “hiệu quả, hợp tác và các cam kết chắc chắn”.

Bên cạnh đó, quan chức Mỹ cho biết hai nước đang phối hợp để chuyển các thi thể được cho là của 200 lính Mỹ về nước trong vòng từ 14 đến 21 ngày. Trước đó, giới chức Mỹ khẳng định, phải mất nhiều năm để xác định danh tính của toàn bộ thi thể và xác định đó có phải là người Mỹ hay không.

Cuộc gặp và làm việc giữa các quan chức Mỹ - Triều Tiên sẽ bắt đầu vào hôm nay (16-7) để thảo luận về giai đoạn hợp tác tiếp theo, bao gồm cả việc vận chuyển những thi thể đã được Triều Tiên tìm thấy.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12-6, chính quyền Tổng thống Trump đã đề cập về kế hoạch hồi hương thi thể các binh sĩ Mỹ mất tích trong chiến tranh Triều Tiên. Trong những tuần gần đây, khoảng 100 hòm gỗ đã được gửi tới khu vực phi quân sự liên Triều để chuẩn bị cho công tác nhận thi thể.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Triều Tiên tái khởi động việc tìm kiếm thi thể binh sĩ mất tích trong chiến tranh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.