Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bản quyền truyền hình BV Cup: Vẫn giằng co?

HA OANH| 02/11/2006 07:26

VTV chưa chịu chấp nhận các điều kiện mà Công ty Cổ phần Truyền thông Bách Việt đưa ra để đổi lấy quyền được phát sóng trực tiếp BV Cup, mặc dầu đơn vị tổ chức giải sẵn sàng giảm 50% chi phí bản quyền truyền hình.

VTV chưa chịu chấp nhận các điều kiện mà Công ty Cổ phần Truyền thông Bách Việt đưa ra để đổi lấy quyền được phát sóng trực tiếp BV Cup, mặc dầu đơn vị tổ chức giải sẵn sàng giảm 50% chi phí bản quyền truyền hình.

Ban đầu, Bách Việt yêu cầu VTV phải trả 30.000 USD cho chi phí bản quyền phát sóng trực tiếp toàn bộ 6 trận đấu tại BV Cup (mức giá này với VTC là 20.000 USD), nhưng trong bản fax mới nhất gửi tới VTV ngày 31/10 vừa qua, Bách Việt thông báo sẵn sàng giảm trừ mức giá này xuống còn 50%.


Khán giả cả nước có thể sẽ không được  xem trực tiếp ĐTVN thi đấu tại BV Cup
nếu như VTV và Bách Việt không tìm được tiếng nói chung

Tuy nhiên, sự "thiện chí" này của Bách Việt lại không nhận được sự hưởng ứng từ phía VTV, bởi vấn đề của nhà đài không phải chi phí bản quyền truyền hình, mà lại là những yêu sách kèm theo của Bách Việt để đổi lấy quyền phát sóng trực tiếp BV Cup.

Trong số những yêu cầu mà Bách Việt nêu ra với VTV có những điều khoản "gây sốc" mà từ trước tới giờ nhà đài chưa từng gặp phải như "thực hiện 10 đoạn phim quảng cáo ngắn giới thiệu giải (30 giây/lần) từ ngày 5 đến 15/11 và phát 10 lần/ngày trên các kênh của đài, đồng thời thực hiện các chương trình bình luận cho giải mỗi ngày" hay "VTV chia lại cho Công ty Bách Việt 30% tổng doanh thu từ tài trợ phát sóng và quảng cáo khác diễn ra trước, trong và ngay sau các buổi phát sóng trực tiếp các trận đấu" (Tuổi Trẻ ngày 1/11/2006).

Thật ra, những điều khoản mà Bách Việt đưa ra hoàn toàn nằm trong thông lệ quốc tế, nhưng ở Việt Nam, hoặc ít nhất là với VTV, chúng lại khá xa lạ. Mặc dù VTV đã chấp nhận trả tiền bản quyền khi phát sóng trực tiếp một số giải bóng đá ở Việt Nam như V-League, Agribank Cup..., nhưng số tiền ấy chỉ mang tính chất tượng trưng, và điều quan trọng hơn là chưa có đối tác nào "dám" đặt ra cho VTV những yêu cầu như thế.

Tuy nhiên, với tham vọng cải tiến từng bước quy trình đàm phán về vấn đề bản quyền truyền hình tại Việt Nam, Bách Việt quyết tâm bảo lưu đến cùng gần như tất cả các điều kiện của mình, và chỉ chấp thuận "nhượng bộ" về khía cạnh tài chính, bởi theo bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, thành viên BTC BV Cup, Bách Việt "đến với bóng đá vì muốn cùng chung sức xây dựng chứ hoàn toàn không đặt lợi ích thương mại lên hàng đầu.

Không giống như nhiều doanh nghiệp khác, tài trợ cho bóng đá có sản phẩm là mặt hàng tiêu dùng nên cần quảng bá, tiếp cận nhiều đến mọi người, Bách Việt có đặc thù là đầu tư nên không cần thiết phải làm như vậy".

Cũng trong cuộc trao đổi với Thể thao VietNamNet này, bà Hoàng Anh khẳng định "các yếu tố cơ bản của những điều khoản là không có sự thay đổi''. Điều đó có nghĩa là nếu muốn phát sóng trực tiếp BV Cup, VTV sẽ phải chấp nhận các điều kiện của Bách Việt và chỉ có một "ưu đãi" duy nhất là giảm bớt chi phí bản quyền truyền hình.

Trong trường hợp ngược lại, nếu như VTV dứt khoát nói không với BV Cup, Bách Việt cũng nhất quyết không nhượng bộ, và họ sẵn sàng tổ chức giải mà không có sự tham dự của VTV, bởi HTV (Đài truyền hình TP.HCM) chắc chắn sẽ tổ chức sản xuất và phát sóng trực tiếp các trận đấu của BV Cup.

Có thể nói, trái bóng lúc này đang nằm ở phía VTV, và việc khán giả cả nước có được xem trực tiếp các trận đấu của BV Cup hay không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của nhà đài.

Theo VNN

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bản quyền truyền hình BV Cup: Vẫn giằng co?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.