Theo dõi Báo Hànộimới trên

Indonesia nhiều khả năng đăng cai Asiad 18

Theo Huy Đăng| 20/04/2014 07:11

Hãng tin AFP cho biết từ một nguồn tin giấu tên, hiện đang có ba quốc gia tỏ ra quan tâm tới việc thay thế VN đăng cai Asiad 18 vào năm 2019.

Hãng tin AFP dẫn lời nguồn tin này: “Có ba quốc gia tỏ ra quan tâm tới việc đăng cai Asian Games (Asiad) 2019. Indonesia, quốc gia đã thất bại trước VN vào năm 2012 trong cuộc bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai Asiad 18, chính là ứng cử viên sáng giá nhất”. Ngoài Indonesia, nguồn tin này không tiết lộ tên của hai quốc gia còn lại nhưng cho biết hai quốc gia này thuộc vùng Đông Á.


Mặt khác, dù những quan chức của Ủy ban Olympic châu Á cũng khẳng định Indonesia là ứng cử viên sáng giá nhất thay thế VN tổ chức Asiad 18 nhưng theo họ, mọi chuyện vẫn cần được đàm phán kỹ hơn. Một quan chức giấu tên của Hội đồng Olympic châu Á (OCA) cho biết: “Các nhà chức trách của Jakarta đã bắt đầu hỏi về các chi phí”.

OCA hiểu và hạnh phúc vì VN đã đưa ra quyết định này kịp thời vì trì hoãn lâu chỉ khiến OCA và VN gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm quốc gia thay thế. Sau khi Asiad 18 được trao quyền tổ chức cho Hà Nội, OCA đã tiến hành ba cuộc xem xét và chúng tôi nhận thấy VN chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn.

Ông Husain Al Musallam(tổng giám đốc OCA)

Ngoài Indonesia, Malaysia có thể cũng là một ứng cử viên khi tờ The Star (Malaysia) cho biết ông Datuk Sieh Kok Chi, tổng thư ký Ủy ban Olympic Malaysia (OCM), nói rằng Malaysia sẵn sàng đóng vai trò thay thế VN nếu được OCA yêu cầu cũng như xem xét lại một số điều kiện đăng cai dành cho nước chủ nhà.

Năm 2012, chủ tịch OCM là ông Tunku Tan Sri Imran Tuanku Ja’afar từng đề nghị OCA thay đổi một số yếu tố liên quan đến chi phí và chia sẻ lợi nhuận để quyền lợi của quốc gia đăng cai và OCA được công bằng hơn. Tuy nhiên đề nghị này đã không được chấp thuận. Theo ông Kok Chi, những đòi hỏi mà OCA đưa ra dành cho nước chủ nhà Asiad là hơi quá đáng và cần được điều chỉnh lại. Tờ The Star dẫn lời ông Kok Chi: “Tôi tin rằng nếu tôi tiết lộ các đòi hỏi của OCA, công chúng cũng sẽ không đồng ý cho chúng tôi tổ chức Asiad”.

Về phía mình, Thái Lan - quốc gia từng hai lần “cứu vãn” Asiad trong quá khứ - tỏ ra không quan tâm tới việc tổ chức Asiad 2019. Tờ Bangkok Post dẫn lời ông Yutthasak Sasiprapha, chủ tịch Ủy ban Olympic Thái Lan: “Chỉ còn năm năm nữa là đến Asiad 2019 nên không đủ thời gian để chúng tôi chuẩn bị”.

Trong khi đó, ông Husain Al Musallam, tổng giám đốc OCA, nói với AFP: “OCA hiểu và chia sẻ khi VN đã đưa ra quyết định này kịp thời vì trì hoãn lâu chỉ khiến OCA và VN gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm quốc gia thay thế. Sau khi Asiad 18 được trao quyền tổ chức cho Hà Nội, OCA đã tiến hành ba cuộc xem xét và chúng tôi nhận thấy VN chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn”.

Ngoài ra, ông Musallam còn cho biết OCA sẽ chính thức quyết định quốc gia đăng cai Asiad 2019 vào ngày 20-9 trong đại hội OCA diễn ra tại Incheon, Hàn Quốc, tức đúng một ngày sau lễ khai mạc Asiad Incheon 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia nhiều khả năng đăng cai Asiad 18

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.