Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngày “hái quả” còn dài?

Minh An| 26/07/2014 09:05

(HNM) - Tối 23-7, CLB Bóng chuyền nữ số 1 Việt Nam hiện nay là Thông tin Liên Việt (TTLV) Postbank đã lên ngôi vô địch quốc gia lần thứ 3 liên tiếp. Đó là cuộc lên ngôi xứng đáng của đội bóng chuyền nữ áo lính này sau nhiều năm gây dựng hệ thống đào tạo VĐV có chất lượng và uy tín bậc nhất Việt Nam.


Cuộc lên ngôi không dễ dàng

Từ đầu năm 2014, TTLV Postbank trải qua nhiều trận chung kết và họ dễ dàng vượt qua đối thủ để đoạt hết chức vô địch này đến chức vô địch khác. Tuy nhiên, trận chung kết Giải Vô địch bóng chuyền nữ quốc gia năm nay - gặp VTV Bình Điền Long An đã mang dáng dấp khác hẳn, gay cấn hơn nhiều. TTLV Postbank thắng như chẻ tre ở các vòng ngoài, vào chung kết đã gặp phải một đối thủ xứng tầm. Điểm chung giữa hai đội bóng là có hệ thống đào tạo trẻ cực tốt nên đội 1 luôn có sự kế thừa xứng đáng. Cũng bởi thế mà cuộc tranh chấp ngôi hậu giữa hai đội bóng sở hữu đa số cầu thủ trong đội tuyển quốc gia đã diễn ra không khoan nhượng. Không như những trận trước đó, khi TTLV Postbank chỉ cần 3 séc đấu là "giải quyết" xong đối thủ, lần này, cần đến 5 séc đấu thì đội bóng của HLV Phạm Văn Long mới giành chiến thắng chung cuộc (3-2), lần thứ 3 liên tiếp vô địch quốc gia.

Thông tin Liên Việt Postbank (áo trắng) lần thứ ba liên tiếp vô địch bóng chuyền quốc gia.



Đó thực sự là cuộc lên ngôi đầy khó khăn của đội bóng áo lính, nhưng lại là điều đáng mừng cho bóng chuyền Việt Nam. Ít nhất, TTLV Postbank cũng tìm được đối trọng để tạo động lực cho mình tại các giải đấu quốc nội, nơi đội bóng này luôn được coi là vô đối. Trong tương lai, cuộc đối đầu giữa VTV Bình Điền Long An với TTLV Postbank sẽ càng được chờ đợi, kiểu như những trận đấu giữa Bưu điện Hà Nội với Bộ Tư lệnh Thông tin (tên cũ của TTLV Postbank) trước đây.

Như vậy, trong 10 mùa giải gần đây, TTLV Postbank đã giành tới 7 chức vô địch. Đó là một kỳ tích trong lịch sử bóng chuyền nữ quốc gia.

Kiên định con đường đã chọn

Trong 10 mùa giải gần đây, không phải lúc nào mọi chuyện cũng thuận buồm xuôi gió đối với TTLV Postbank. Đỉnh điểm thất vọng của đội bóng này là lần trắng tay trong mùa giải 2007. Đó là năm thứ tư bóng chuyền Việt Nam được thuê cầu thủ ngoại thi đấu tại Giải Vô địch bóng chuyền quốc gia, khiến bản đồ bóng chuyền Việt Nam nói chung, bóng chuyền nữ nói riêng có nhiều biến động, dẫn đến sự vươn lên của hàng loạt đội bóng làng nhàng nhưng mạnh tay thuê "sao" ngoại. Bộ Tư lệnh Thông tin không mua sắm "người ngoài", lâm cảnh trắng tay. Lúc đó, câu hỏi được đặt ra là đội bóng áo lính liệu có theo trào lưu thuê ngoại binh để duy trì thế cạnh tranh với các CLB khác hay tiếp tục chỉ sử dụng cầu thủ nội như định hướng trước đó. Cuối cùng, đội bóng vẫn kiên định theo con đường đã chọn, chỉ dùng những vận động viên được đào tạo và trưởng thành từ hệ thống đào tạo của CLB.

Đến lúc này, hệ thống đào tạo trẻ hiệu quả là nền tảng vững vàng để TTLV Postbank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu quốc gia, gây tiếng vang tại các giải đấu quốc tế tại Việt Nam và các giải đấu cấp châu lục. Khi những VĐV kỳ cựu như Phạm Kim Huệ, Hà Thị Hoa đã chững lại do tuổi tác, đội bóng lập tức có sự thay thế xứng đáng. Đó là sự khác biệt so với nhiều CLB khác đang trong cảnh "ăn đong" về lực lượng, do dựa quá nhiều vào cầu thủ ngoại mà bỏ bẵng khâu đào tạo trẻ. Gần đây, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã ký hợp đồng tài trợ độc quyền cho CLB TTLV Postbank đến năm 2020 và đó là một sự bảo đảm cho thành công của CLB trong tương lai.

Từ mùa giải 2014, Giải Vô địch bóng chuyền quốc gia không còn cầu thủ ngoại, những đội bóng như TTLV Postbank càng có điều kiện để giữ vững thành tích. Có vẻ như "ngày hái quả" của đội bóng áo lính sẽ còn dài...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày “hái quả” còn dài?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.